CHAPTER 11

178 6 1
                                    

Nagising ako na nasa tabi ko si oscar at kayakap naman nito si Ace na mahimbing ang tulog, masaya ko silang pinag mamasdan dahil para silang mag ama! Papa ang tawag ni ace kay oscar kaya hinayaan ko na lang ito. Bigla kong naalala na may meeting ngayon si oscar kaya agad kong inihanda ang susuotin nito nakapag handa na din sina luring ng pang agahan kaya ginising kona ito.

"Oscar?" bulong ko sakanya dahil baka magising si ace pag nilakasan ko! "Bumangon kana jan! Baka mahuli ka sa meeting mo, oscar?" naiinis na gising kong muli sakanya at dahan-dahan nyang iminulat ang mga mata nya pero muli itong pumikit ang yumakap kay ace. "Aba!"

"Tinatamad ako!" pabebeng sambit nito na ikinainis ko!

"Anong tinatamad? Hoy Mr. Hidalgo! Pangulo ka kaya hnd uso sayo ang tamad tamad na yan ha!" at piningot ko ito kaya napa aray sya

"Sisigaw ako sige! Para magising si prince!!" pananakot nito kaya mas lalo ko pang diniinan ang pagkaka pingot sakanya! "Subukan mo! Tatanggalin ko tong tenga mo, sige sigaw!" mahinang sabi ko na holos mag makaawa ito itigil ko lamang ang pag pingot sakanya. "o-oo na magbibihis na po ako madam!" nakangiwing sabi nya,

Akala ko ay babangon na ito pero muli nanaman syang nahiga at yumakap kay ace na yumakap din sakanya kaya bumelat ito sakin! Sign ng pang aasar na kinainis ko! Nag isip ako ng paraan kung papaano ko mapapabangon ang asungot na toh at ayon na nga! Nag panggap akong namimilipit sa sakit ang tiyan ko kaya agad nya akong pinuntahan sa cr at alalang alala ito.

Dahan-dahan nya akong iaangat ng itutok ko sakanya ang hose kay nabasa ito habang ako naman ay tawa ng tawa!

"Don't do that again, lily!!!" naiinis na tinalikuran nya ako

"Mama?"(umiiyak na tawag sakin ni ace)

"Tara na prince! Nababaliw lang ang mama mo!!" at inisnab ako nito

Grabe ang pag halkhak ko sa palagay ko eh abot hanggang labas dahil sa lakas, ng bigla akong mapangiwi at napa hawak sa aking ibabang parte ng may lumabas na tubig kaya napa sigaw ako!

"Pistiiiiii ka, oscar!!!!" naiiyak na sigaw ko

"Bahala ka jan sa buhay mo! Ang aga-aga mong mag biro, pag ikaw natuluyan jan!" naiinis na sabu ni oscar dahil ang akala nito ay nag bibiro ako,

Dali-dali namang pumasok sina luring at elizabeth upang tignan kung anong nangyayare,

"Wala yon, nagbibiro nanaman yan!" naiinis na sabi ni oscar

"Pero kakaiba na ho ang sigaw ni madam, mr. President!" sambit naman agad ni luring

"Oo nga ho!" pag sang ayon naman ni elizabeth

"Manga-manganganak nako! Bwisit ka oscar!!! Papatayin kita!" naiiyak na sigaw ko

Dali-dali akong pinuntahan nina oscar at agad na inalalayan,

"Madam? Manganganak na ho ba kayo?" gulat na sabi ni elizabeth

"Ay hindi! Natatae lang ako, ano pa nga ba!" naiinis kong sagot at muling naiyak

"madam! Mag inhale exhale ho muna kayo, tumawag na ng doctor sina doray!" agad na sabi ni luring na agad ko namang sinunod.

Maya-maya pa ay dumating na sina diana at sinabi nitong papunta na sina alyana, sinabihan na pala nya ang mga ito kaya papunta na sila. Agad na nilagyan ni diana ng tubig ang tub at doon ay dahan dahan akong ini-upo at medyo nahimasmasan ako pero nandon parin ang hapdi!

"Mas mabuting mag water birth na lang si lily dahil mas maganda ito kumpara sa hospital! Dahil mahihirapan tayong isugod sya don," pag papaliwanag ni diana

"Siguro ho eh tanggalin na ni madam ang suot nyang dami para hnd sya mahirapan!" sadyestiyon naman ni luring

Agad na hinubad ni diana ang suot nyang jacket at dahan-dahan nitong inalis ang suot ko. Hirap na hirap ako dahil ang saket na ng puwerta ko! Hawak-hawak ni oscar ang kamay ko at hinalikan ako nito at binigyan ako ng napaka tamis na ngiti, lumapit naman si ace at hinalikan ko ito sa pisngi

"Mama? Are you ok?" tanong nito saken kaya ngumiti ako

"Yeah!" naka ngiting sagot ko

Dumating na ang doctora at inumpisahan na nito ang gagawin sakin. Nasa likod ko si oscar na syang naging sandalan ng ulo ko at hawak-hawak ako nito sa kamay habang tinutulungang kumalma.

Nandoon narin sina lola flora, alyana, bubbles, doray, luring, elizabeth at ang iba pa at naluluha sa tuwa habang pinag mamasdan ako, ilang oras dina ng tinagal hanggang sa kinailangan ko ng umire dahil ramdam ko na ang paglabas ng ulo nito!

"Os-oscar!" nahihirapang sambit ko sa pangalan nya!

"Nandito lang ako!" bulong nito sakin habang pinag iinhale, exhale ako nito.

At ng kailangan ko ng umire ng bonggang-bongga ay doon na lumabas ang prinsesa namin ni oscar! Na sobrang ikinasaya naming lahat at ramdam ko ang saya at ginhawa ng buhat-buhat ko ang anak ko.

Makalipas ang ilang linggo ay walang araw na hindi binubuhat at binabantayan ni oscar si amanda! Si oscar mismo ang nagdugtong ng victoria dahil napaka maharlika daw ng pangalang iyon at nag dadala ng swerte, kaya yon ang ipinangalan namin sakanya Princess Victoria "Amanda" Cortez-Hidalgo napaka gandang pangalan!

Tuwing gabi ay si oscar ang gumigising upang ipag timpla ng gatas si amanda, ako naman ay sa umaga dahil busy na si oscar pagka umaga pero hinahati nya ang oras nya kapag kasi hindi masyadong importante ang mga meetings nya si diana na ang pinapapunta nya para samin naman sya nina amanda,. Maraming nag bago sa buhay namin simula ng maipanganak ko si amanda! Si prince naman ay palaki na ng palaki, hindi naman sya pinababayaan ni manang rosa at hindi na pala namin alam ay nakakalimutan na naming bigyan ng pansin si Ace.

TRUE LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon