Nagising ako dahil sa pag lalaro ni Ace sa nunal ko, tatlong taon na sya at nakakapag salita na! Marunong syang mag tagalog dahil kinakausap sya ni manang rosa ang kasambahay namin, katulong na namin sya noong namatay ang nanay at tatay ko kaya isinama kuna sya sa china at doon narin nanirahan.
"Hi sweety!" agad na yakap ko kay amanda
"Mama? Basta promose mo sakin na i'm still your prince, ha?" at nag beautiful eyes ito sakin
"Of course! Ikaw lang basta ipangako mo sakin! na poprotektahan mo ang prinsesa natin!" naka ngiting sabi ko "Malapit na yung birthday mo my little prince! So anong gusto mong gift?"
"May gift po ako mama?" natutwang ulit nito
Tumango lamang ako at nag isip ito.
"Mama? Gusto ko pong mag travel at mag vacation with you and daddy albert!"
Nag tinginan kami ni manang rosa dahil sa sinabi nito.
"Ahm! Anak? Pw-pwede bang sa ibang place na lang tayo mag travel nila daddy albert mo?" naka ngiting sabi ko
"No! Gusto ko sa pilipinas, diba po may work don si daddy albert? Sunod po tayo sakanya!" maktol nito
Agad na nilapitan ako ni manag rosa at binigyan ako nito ng isang matamis na ngiti.
"Pumayag kana lily, para naman makita ng bata yung paborito nyang lugar!"
"Eh manang! Alam nyo naman ho kung ano ang nangyare sakin diba?"
"Alam ko! Pero tatanggihan mo ba anak mo? Hnd naman masama na marating nya ang pilipinas diba?"
"Alam ko ho yon! Pero paano ho pag nalaman ng presidente na nasa pilipinas nako! Ayokong mawalan ng ina ang mga anak ko!" tinignan ko si Ace "Pero! Tsk, kakausapin ko ho si robert!"
Hinawakan ni manang rosa ang kamay ko saka niyakap.
Tinawagan ko si albert para ipaalam na susunod kami nina amanda at manag rosa sa pilipinas.
"No choice albert! Hnd naman pwede na sabihin ko sa anak ko yung dahilan kung bat hnd kami pwedeng pumunta jan! Pero sana naman mapag bigyan natin yung bata kahit na 2 weeks lang! Para lang naman sa birthday nya eh! Hon?"
Narinig ko ang pag buntong hininga nito at saka lang pumayag, nagpa book nako ng tatlong ticket para sa flight namin! Ito na yata yung tamang panahon para bumalik.
Si albert ang tumulong sakin para bumangon ulit at makapag simula ng panibagong buhay! Sya na ang nagpaka ama kay Ace, alam nya na asawa ko ang pangulo! Halos lahat na yata ng talambuhay ko ay nalalaman na nya.
Dumating na ang araw ng flight namin, hapon na ng makarating kami sa pilipinas at si albert na mismo ang nag sundo samin and nakahinga naman ako kahit papaano dahil ang buong akala ko ay sasalubungin ako ng mga pulis.
BINABASA MO ANG
TRUE LIES
RomanceLily ann Cortez is a Queen drug lord sa buong mundo. Sakim sa kapangyarihan at walang ibang iniisip kundi ang sarili lamang nya, makikilala nya ang presidente ng pilipinas sa pamamagitan ng ibang pagkatao. Oscar Hidalgo is the president of the phili...