"Mr. President? May nalaman ho kami tungkol kay Ms. Lily!" Diana said
"Ano yon diana?"
"Lumipad pabalik dito ang first lady! Sinabihan kuna sina cardo kaya agad na nilang pinuntahan at sana maabutan nila don!"
"Tawagan ninyo sina cardo! At sabihin ninyong wag na wag nilang aalisin ang paningin nila kay lily!"
Agad na umalis ito, mas lalo akong kinakabahan para sa kaligtasan ni lily!. Mahigit ilang oras din akong nag hihintay ng lead kaya hnd nako nakapag hintay! Tumungo ako sa airport at doon ay naabutan ko sina cardo.
"Naabutan nyo ba sya?"
"Hnd po Mr. President! Pero wag ho kayong mag alala, gagawin ho namin ang lahat para mahanap ang asawa ninyo!"
Habang nag uusap kami ay nilapitan kami ng isa sa mga nag tatrabaho doon at sinabing 2 weeks lamang dito sina lily.
Bumalik nako sa palasyo habang sina cardo naman ay patuloy sa paghahanap kay lily. Umaasa ako na mag kikita kaming muli nito.
POV OF LILY
"Nakakapagod sa biyahe!" at agad na naupo ako pagka dating namin
"Iaakyat ko lang sya sa taas!" albert said na buhat buhat si amanda dahil naka tulog ito
"Namiss ko ang pilipinas!" natutuwang saad ni manang rosa
"manang naman, gusto nyo ho ba dalawin natin sina nanay bukas?" nakangiting niyakap ko ito
Umakyat nako sa kwarto ganoon din si manag rosa, nakita ko ang mga litrato namin nina albert na nakapag pangiti sakin.
Naramdaman ko ang pag yakap sakin ni albert.
"I miss you so much!" he said and he kiss me
"I miss you too!"
"Mag pahinga kana dahil baka napagod ang prinsesa natin sa biyahe!" natutuwa nitong sabi at hinimas ang lumalaki kung tiyan
"6 months na sya! Well, bat hnd kana lang dito manganak hon? Diba hnd kana makaka biyahe pabalik?" sambit nito na agad akong napa titig sakanya
"Gusto ko ng mag pahinga hon!" i said and i smile
"Sige! Babalik na muna ako sa office, tawagan moko if may kailangan ka ok"
"yeah!"
Pagka alis nito ay nag pahinga nako!.
Ilang araw na kaming nag lilibot! At Naka pag celebrate narin kami ng birthday ni ace, so may 3 araw na lang kami para mag bakasyon dito.
Nag simba kami nina manang rosa, hnd naman namin kasama si albert dahil may meeting ito! Nakaramdam ako ng init kaya lumabas na muna ako saglit para mag pahangin.
"Ace? Stay at manang na muna ha? Lalabas muna si mama ok?" the humalik ako sa pisngi nito
Diko na kasi matiis yung init tapos kumikirot pa yung tiyan ko kaya bahala na kahit diko matapos yung sinasabi ng padre. Hnd ko napansin na nandon din mismo sa simbahan na yon nag simba sina lola flora kasama sina yoli, alyana, at bubbles! Kaya nakita nila ako na agad naman akong sinundan ni lola flora.
Sinagot ko ang tawag ni albert habang palabas ako.
"Yes, hon?"
"Tapos naba yung misa, hon?"
"Hnd pa! Pero lumabas na muna ako kasi ang init eh!"
"Don't worry tapos naman na yung meeting ko! Papunta nako jan ok?" he said
BINABASA MO ANG
TRUE LIES
RomanceLily ann Cortez is a Queen drug lord sa buong mundo. Sakim sa kapangyarihan at walang ibang iniisip kundi ang sarili lamang nya, makikilala nya ang presidente ng pilipinas sa pamamagitan ng ibang pagkatao. Oscar Hidalgo is the president of the phili...