41. Missed

188 11 0
                                    

Blythe's POV

Vierre Vante Roméo stood there near the buffet, holding a flute glass while talking to somebody.

And not just somebody, I think it's..

"Stephanie?"

"Who?" Nilingon ni Ardenn ang gawing tinitingnan ko. "Is that.."

"Shh!" Agad kong iginiya sakin ang mukha niya at tinakpan ang kanyang bibig. "'Wag kang maingay!"

Hinampas niya ang kamay ko papalayo, "napakalayo nila satin, Blythe, ang laki ng distansya, imposibleng marinig tayo."

"Pero hindi imposibleng hindi tayo mahuli na tinititigan natin sila!"

"Ikaw lang ang naninitig diyan sa ex mo, ako 'tong na-curious lang."

"Hindi ko siya ex."

"Ah, ganon? Oh eh ano mo siya ngayon?"

"He's still.. my fiancee," hopefully.

Truth is, I'm scared. Alam ko ngang galit siya sa akin but we never talked anymore after I went in hiding. Ni-hindi kami nag break o ano.

So.. I'm not sure if.. we're still engaged or.. did he already replace me?

That prickled my heart for a moment.

My heart is loudly pounding, kabang-kaba na ako dahil nandidito si Vierre. I mean, I know we're bound to meet soon, pero dahil iyon sa nilapitan ko na siya, dahil aaminin ko na sakanya na may anak kami.

I sure as hell didn't expect to see him here in the party, and this soon.

Wala sa sarili akong napahawak sa braso ni Ardenn, "c-c-can we go now?"

"Aba, malay ko sayo, plus one mo lang naman ako rito, eh."

Oh, I feel like I am sick! I feel like I want to vomit! Hindi ko alam kung dulot na iyon ng marami kong pag iinom, matagal-tagal narin kasi mula noong dumating kami rito ni Ardenn, at late pa nga kami.

Halos tumalsik ako nang mapunta sa gawi ko ang mga mata niya, kaagad ko siyang tinalikuran at dumiretso na sa CR, hindi na nag abala pang magpaalam kay Ardenn.

I was in the cubicle for a few minutes, trying to process the situation correctly and how to act properly. I couldn't just hide from him forever, and you have no means to anyway, Blythe.

Kakalabas ko palang sa cubicle nang biglang dumating si Stephanie na may kasamang isa pang babae, nag uusap at nagtatawanan.

They stopped when they noticed me.

"Blythe? Oh my gosh, it is you!"

"H-Hey, Stephanie.."

"How long has it been? Since college, huh?"

"Y-Yes.."

"Are you alone?"

"Uh, no, actually.." napasulyap ako roon sa kasama niyang babae, hindi nagsasalita at hinahayaan kaming mag usap.

"Oh, yeah, that's right, kasama mo siguro yung asawa mo? I think I saw you with a guy earlier.." I didn't know how to respond to that.

She got taller, but still shorter than me. Nagkaroon din ng highlights yung buhok niya at kumulot iyon. She got slimmer and more.. girly, I think.

"Is it just me or lalo kang tumangkad?" She started again, "I mean, I saw how your look changed from the media. But in personal, I think you got even taller, and slimmer, almost as if.. you didn't deliver a child."

Seven Deadly Sins: Vierre RoméoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon