45. Album

193 11 0
                                    

Blythe's POV

I don't know how long they've been talking, I don't know when did Vierre come here, I certainly didn't know why he's with my daughter!

Palapit ako nang palapit ay pansin ko na agad ang madilim nitong mga mata habang nakangiti kay Bliss. He's talking softly at her when I know he's deeply thinking about something else.

I can concur what it is, nahalata na niya, alam na niya kung sino ang tatay ng anak ko, it's obvious by her features.

"What's your name, love?"

"Vanta Bliss Magallanes.."

Halos mariin akong napapikit nang sagutin siya ng anak ko, at full name pa talaga!

"B-Bliss.."

"Mommy!" Agad na tumakbo papunta sakin ang anak ko at niyakap ako sa bewang, hinaplos ko ang buhok niya kaso masyado na akong nagambala ng malamig at galit na baling sakin ni Vierre.

"Uhh.. baby, can you go to Tita Minerva for a while? I'll just talk to him for a moment.."

"Mommy, is he Daddy?" Bulong ng anak ko, alam kong gusto niyang walang makakarinig sa tanong niya kundi ako pero alam kong narinig parin 'yon ni Vierre dahil sa mariin nitong pagpikit.

"J-Just go to Tita Minerva.. please, baby?"

"Okay!" Then she scooted over to her aunt Minerva while her dolly is on her one hand.

Nagulat si Minerva nang lumapit sakanya si Bliss at nag usap sila sandali, pagkatapos no'n ay nilingon niya ang banda ko at nang mapansin si Vierre sa aking harap ay nanlaki ang mga mata niya at kaagad kaming tinalikuran habang inaalalayan si Bliss na maglakad din papalayo.

Kinakabahan akong napatingin kay Vierre, I didn't know what to do and I was just playing with my fingers alarmingly. 

I wanted him to know but certainly not this way! Iyong biglaan at hindi ako nakapag-handa! I was hoping to arrange a dinner or lunch with him now that we're starting in good terms again.

Nakita ko kung paano niya silayan si Bliss mula sa malayo. Sobrang tagal no'n na animo gulat na gulat at sising-sisi sa nangyayari, hindi malaman kung ano ang gagawin.

I completely understand his reaction. Everyone who found out about my daughter from the media couldn't get an exact detail of her face so they're not sure what she really looks like. Kung titingnan nang mabuti ang mukha ni Bliss, mahahalata mong isang Roméo siya.

But damn it! I still couldn't help being terrified!

Lalo na nang lumingon na siya sakin, para akong maiihi sa takot at kaba. His eyes are dark, bloodshot, tired, mad but there's a faint of affection in them.

He opened his mouth and I am so ready for his shouts and violent reactions but none came, muli akong nag angat ng tingin sakanya, he looked like he's got thousands to say but couldn't utter a single word.

"V-Vierre.."

Mariin itong napapikit at bumuga ng hininga, nang dumilat siya ay parang sinasaksak na ang puso ko nang napansin ang nangingilid niyang mga luha.

"Is she our.. is that my child?"

Nanginginig na ang mga labi ko at halos kurutin ko na ang isang daliri ko, "yes.."

That served as his trigger, his tears started to fall uncontrollably and he sobbed while he looked someplace else. I looked down and cried myself too. Ngayong nasabi ko na, kahit na may rason naman ako, hindi ko parin talaga maiwasang ma-guilty.

Seven Deadly Sins: Vierre RoméoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon