Chapter 8

140 11 0
                                    

—ALTHEA POV—

Nang makauwe ako sa condo unit ko, agad na nag ring ang phone ko. Nang tignan ko ito si Stephanie ang tumatawag kaya agad ko 'tong sinagot.

“Hi Althea, musta kana? Oo nga pala. Next week, magbabakasyon ako ulit d'yan sa pilipinas. Miss na kita eh.” bungad ni Stephanie.

“Talaga? Well that's good to hear. Bakit kailangan next week pa? Pwede naman next day ah.” sagot ko.

“Ano nakain mo at parang excited ka ng makita ako?” natatawang pagkakasabi Stephanie.

“Hindi ba pwedeng ma-miss ko ang sister ko?” sagot ko.

“Asusss wala ka kalang utusan maghugas ng plato eh.” biro ni Stephanie.

“Kailan ka ba naghugas ng plato? Eh lagi ka nga lang nanonood ng TV.” sagot ni Stephanie.

“Nga pala, isasama ko si Jefferson na magbakasyon d'yan sa Pilipinas. Para narin ma-meet mo siya.” anya ni Stephanie.

“That's good then.” sagot ko.

—After a weeks—

Nakauwe na nga ng pilipinas si Stephanie at kasama niya ang Fil-Am boyfriend niya na si Jefferson.
“Babe, meet my older sister Althea.” anya ni Stephanie.

“Hi.” nakangiting bati ni Jefferson.

“So, ikaw pala si Jefferson. It is nice to finally meet you.” nakangising pagkakasabi ko.

“Kumain muna na kayo, I'm sure na gutom na kayo. Nagluto ako ng paborito mong Menudo, Steph.” nakangising pagkakasabi ko.

“Wow talaga? Namiss mo na yun. Alam ko ba Babe, sobrang sarap ng Menudo ni Althea.” pagbibida ni Stephanie.

—2days later—

Nagising ako ng alanganin oras at nakita ko si Jefferson na nanonood pa ng TV. Patay ang ilaw sa sala ngunit TV lang ang bukas. Sinilip ko si Stephanie sa kwarto niya at nakita kong mahimbing itong natutulog.

“Still awake.” bati ko.

At agad naman napatingin sakin si Jefferson.

“Yes. I can't sleep.” sagot naman ni Jefferson.

“May alam akong pwede gawin para mabilis kang makatulog.” nakangisi kong pagkakasabi.

“Ano yun?” nagtatakang tanong ko.
Ngumiti ako sakanya saka ko siya hinila palabas ng pintuan ng condo unit ko. But before that, pinahack ko muna kay Hector ang CCTV malapit sa tinutuluyan kong condo unit.

“Where we going?” nagtatakang tanong sakin ni Jefferson.

“Don't worry, It's fine.” nakangiting pagkakasabi ko.

Pagkatapos ay sumakay kami ni Jefferson sa elevator pababa ng ground floor.

Walang kamalay malay si Jefferson sa mga susunod na plano ko.
Nauuna maglakad sakin si Jefferson, kaya mabilis ko siyang hinampas ng tubo sa likod kaya agad siyang napaluhod.

Pagkatapos ay tumayo ako sa harapan niya. Saka kinasa ang baril na hawak ko, pagkatapos ay binaril ko siya ng anim na beses sa ulo dahilan para magkalat sa sahig ang utak niya.
Bumalik ako sa condo unit ko na parang walang nangyari.

Althea's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon