"HINDI ko alam, hindi ko alam kung saan galing yung picture na ipinakita ni Mama sa akin," sabi ko kay Aaron.
Nag-uusap kami ngayon ni Aaron. Kahapon ay hinayaan niya akong magpahinga at ngayon lang naman namin napag-usapan ang nangyari. Hindi ako pumasok ngayong araw at siya naman ay mamaya pang hapon ang klase. Hindi ko alam kung papasok pa siya o hindi na muna.
"Tinanong mo na ba ang mga kaibigan mo? Alam na ba nilang nandito ka sa akin?" Sunod-sunod niyang tanong.
Kanina pa namin inaalam kung kanino nanggaling. Ang mga naisip lang naman namimg dahilan ay baka may kakilala si Mama na pumunta rin resort, may nag-send sa mga kaibigan ko o may nag-post ng mga pictures namin sa social media at nakita 'yon ni Mama.
"Hindi ko pa nasasabi, hindi ko pa rin sila nakakausap. Siguro mamaya ay icha-chat ko sila," sabi ko at tumango na lang naman siya.
Wala ng nagsalita sa amin pagkatapos no'n. Nanuod na lang kami ng TV habang nakaakbay siya sa akin.
Hapon na at pumasok na si Aaron. Naiwan akong mag-isa sa condo. Wala naman akong gagawin kaya naisipan kong ngayon na sabihin sa mga kaibigan ko na pinalayas ako sa bahay.
Pagka-open ko sa group chat namin na Gold squad ay may mga chat sila ro'n, pero hindi ko na 'yon pinagtuunan ng pansin at gumawa na lang ng mensahe para sa kanila.
Ako:
Hello? Anong ginawa niyo ngayong araw? May quiz ba? Hindi ako nakapasok. Nagkaproblema kasi e.
Sabi ko sa mensahe. Naghintay pa ako ng ilang sandali at si April, Jojoy, Erika ang unang naka-seen. Expected ko na 'yon dahil sila naman lagi ang online.
April:
Anyare?
Jel:
Wala namang quiz. Anong nangyari?
Ako:
Pinalayas ako sa bahay e.
Nang masabi ko 'yon at bigla namang rumami ang seen. Paniguradong may nagsabi sa iba kaya nasa chat na.
Joana:
Bakit 'te? Saan ka ngayon?
Vance:
Ayos ka lang ba?
Ako:
Nalaman kasi nila Mama yung nangyari no'ng anniversary namin ni Aaron.
Marami pa silang naging reaksyon sa sinabi ko. Kinuwento ko lahat, walamg labis at kulang pati kung nasaan ako ngayon ay sinabi ko rin na kay Aaron ako. Nag-aalala sila sa nangyari. Ang rami nilang tanong kung paano nangyaring nalaman. Nang biglang mag-chat si Jael sa group chat.
Barni:
Hoy 'te. Si Eubert nagpost tungkol sa lakad natin. May mga pictures 'yon, hindi niya alam na nasama niya yung kinuha niyang picture na magkasama kayo ni Aaron sa pool. Tapos may friend daw siyang kakilala mo. Magkasama kami ngayon. Deleted na yung post. Sorry daw sabi niya.
Gen:
Hala
April:
Lagot
Mga reply nila sa message ni Barni. Napatango naman ako at ngumiti ng mapait. Wala talagang sekreto ang hindi nabubunyag at isa na 'to.
Hindi ko naman ni-reply-an si Barni sa group chat at tinawagan na lang ito agad.
"Hello, Jael," bati ko sa kabilang linya.
"Hello 'te. Sorry na raw talaga. Hindi niya sinasadya." Biglang sabi ni Barni.