Chapter 14

26 3 2
                                    

"BABY, I'm sorry. Wala lang yung halik na 'yon. Lasing lang ako, hindi ko na alam mga ginagawa ko no'n." Pagpapaliwanag ni Aaron.

Pagka-send sa akin ng picture na 'yon ay sinend ko agad 'yon kay Aaron. Hindi siya nag-reply kagabi pero kaninang umaga ay sobrang rami niyang text sa akin at nagpapaliwanag sa nangyari. Nagkita kami ngayon sa medyo tagong kainan dito lang sa lugar namin. Umuwi ito kaninang umaga at nakipagkita sa akin pagkatapos ng tanghalian.

"Sabi mo kaibigan mo lang? Bakit gano'n? Lasing? Hindi alam mga ginagawa? Alam natin pareho na kahit lasing ka alam mo ang nangyayari sa paligid. Aaron, nagtiis ako. Tiniis ko ang panlalamig mo, tiniis ko ang pakikipaglapit sa 'yo ni Ella, tiniis ko ang sumbat at tiniis ko rin na may babae na namang nakikipaglapit sa 'yo. Pero, hindi ko na kaya, kaya kong tiisin lahat dahil mahal kita, pero hindi ito. Masakit, nadudurog akong makita kang may kahalikang iba at babae pa, Aaron." Madamdamin kong sabi na halos ibuhos ko lahat ng sakit na aking nararamdaman.

Magabg mata ako humarap dahil walang tigil ang mga luha ko kagabi, at ngayon ay walang tigil na naman itong pumapatak.

"I'm sorry, baby. Hindi na ito mauulit. Bigyan mo pa ako ng pagkakataon, please. Ayokong mawala ka. Hindi ko kayang wala ka, Wayde." Pagmamakaawa nito habang hawak ang aking kamay.

"Makakaya mo, Aaron. Kaya mo ngang pakitunguhan ako ng malamig sa loob ng maraming buwan, e 'di kaya mo rin kapag nawala ako sa 'yo."

"No, no, please. I love you, baby. Please, isa pang chance hindi ko na sasayangin. Hindi na mauulit. Mahal na mahal kita, Wayde." Ito lang ang sinabi niya sa akin at naging marupok na naman ako sa kan'ya. Binigyan ko na naman siya ng pagkakataon, pagkakataong mahalin ako ulit at bumalik kami sa dati o saktan na naman ako.

"Baby, tara date tayo." Masayang sabi ni Aaron sa kabilang linya. Simula nang bigyan ko siya ng chance ay naging sweet ulit ito.

"Saan? May klase ako mamayang four o'clock e," sabi ko rito. Vacant namin at tatlong oras pa bago ulit kami magkaroon ng klase.

"Do'n lang sa may kanto ng condo ko, baby. Please, sunduin kita?" Malambing na sabi niya na ikinangiti ko.

"Hay naku, ikaw talaga. Hindi na, do'n na tayo magkita. Okay?"

"Sige, baby. I love you. Ingat ka." At mas lalong lumapad ang ngiti ko sa mga labi.

"Ngingiti-ngiti. May jowa ka na ulit?" Biglang tanong ni Erika na nasa tabi ko.

"Jowa ka riyan. Wala 'yon. Aalis pala muna ako, may kikitain lang saglit. Babalik ako bago mag-start klase." Paalam ko sa kanila at hindi na naman sila nagtanong pa at nagpaalam na rin.

Pagpasok ko ay nakita ko agad ito at may pagkain na sa harap niya. Tumayo naman siya para salubungin ako.

"Baby," aniya at hinalikan ako sa aking sintido bago ako makaupo.

"Kanina ka pa ba?" Umiling naman siya sa tanong ko at pinaghanda niya na ako ng pagkain sa aking plato. May brownies, cookies, frappe at tubig sa aming harapan.

"Malapit na anniversary natin, baby. Date tayo?" Naalala ko ngang malapit na nga, may isang buwan na lang at tatlong taon na kami.

"Puwede bang pagkatapos ng klase ko, baby? Hapon?" Sabi ko dahil naalala kong may pasok ako sa umaga no'n.

'Sure, baby. Ikaw ang bahala." Masaya nitong sabi at kumain na. Kung dati ay laging iritado at walang pakialam ang mukha niya, ngayon ay lagi na itong nakangiti. Tama nga ang sinabi niyang nagbabago na siya para maging maayos kami.

Napapadalas ang labas namin ni Aaron. Hindi na naman naghihinala sila Mama dahil alam nilang wala na kami ni Aaron at ang alam nila ay mga kaibigan ko ang mga kasama ko.

FS1: Loving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon