SIX

122 15 0
                                    

SIX

Dear Morpheme,

          Grade ten na ako!And guess what? I'm running for valedictorian!Yes!Sa tingin ko ay dahil iyon sa malaking tulong sa akin ni Morpheme lalo na noong magsimula ang last junior year ko.Talagang sya ang tumutok sa aking pag aaral.Lahat ng subject na nahihirapan ako ay sya ang nagturo sa akin.

            We were living the life I ever wanted.Natigil lang iyon nang may matipuhan na uli na ibang babae si Morpheme.Iyong nililigawan nya noong isang taon ay binasted daw sya.Pero iba ang sinasabi noong babae.Ako ang sinisisi dahil ni dump daw sya ni Morpheme dahil sa akin.Hindi naman nya sinabi kung bakit.By the way,naging kami ni nga pala ni Joshua pero tumagal lang iyon ng isang linggo dahil bukod sa ayaw ni kuya,ayaw ko rin.Sinubukan ko lang naman kung ano bang pakiramdam.Morpheme supported me with it.

          Kaso ay hindi ko talaga gusto,eh.Si Morpheme lang talaga.Malawak naman ang mundo ko.Hindi lang naman si Morpheme ang maya't maya ko kasama kaya nasisiguro ko na talagang mahal ko si Morpheme.Iyong tipong kahit mapalayo ako sakanya ng matagal ay hindi magbabago ang nararamdaman ko.Siya lang at hinding hindi mapapalitan.

Lunod na lunod,
Lily                      





"Mag review ka at tigilan mo ang pagtitig sa akin,Lily.Malapit na ang third grading examination nyo."masungit na sabi ni Morpheme habang narito kaming dalawa sa veranda ng kanyang kwarto at nag rereview.I mean,sya ay abala sa paggagawa ng kung ano anong guhit sa kanyang laptop.





He's on his third year as a civil engineering student.He's a Dean's lister even from the start.Noong nakita ko ang kanyang grade ay puro flat one o two.Doon lang naglalaro ang kanyang grades.






It's funny because I, sometimes,imagine my life after school with him.He as a professional civil engineer,while me as a professional doctor.I imagine how I'll go home and find him there in the sala while busy doing his floor plans and such.





I want all of them to happen.





"Morph,"tawag ko sakanya saka nangalumbaba sa lamesa at tinitigan sya ulit.





"Hmm?"






"Ilang taon ba dapat nag aasawa?"tanong ko.Natigilan s'ya at kunot noong binalingan ako saka tumaas ang isang kilay nya.





"Why?You wanna get married now?"tanong n'ya nang makabawi.Umiling naman ako.





"So,kailan nga?"pangungulit ko.He sighed and fold his laptop.





"When you're ready and financially stable,Lily.Don't think of that...yet.Not now.You're still a kid."sagot nya na tinanguhan ko naman.






"I understand.Pero ikaw,ready ka na ba?"tanong ko saka pinagsiklop ang aking kamay para hintayin ang kanyang sagot.





"Not...yet.I still want to graduate,have to live my life,enjoy..."he shrugged saka binuklat ang textbook ko.He pointed it using his ballpen."Answer the activity 2.4.I need that in ten minutes.Go."pormal nyang sabi kaya naman kaagad akong nataranta at nag umpisa nang magsagot.





Naging tahimik na kami ni Morpheme hanggang sa dumating na si Vida na may dala pang cake para kay Morpheme.






"Happy monthsary,Babe!"masayang bati nito kay Morpheme kaya naman agad na napatayo itong isa at sinalubong nt halik at yakap si Vida na kaagad sumimangot nang makita ako."Why is she here again?!"she said exaggeratedly.





"Vid,hayaan mo na—"




"Are you out of your mind?!Even on our celebration?!"




That's the reason why I hate her.She has no breeding.If she wants to shout or laugh loudly, she'll do.Akala nya yata ay nakakatuwa iyon kahit ang totoo ay nakakainis at nakakahiya.




Hindi ko makuha iyong mga tao na sinasabi na kapag mahina ang boses sa pagsasalita o di kaya ay pagtawa ay sinasabi na Pabebe at maarte.Hindi ba pwedeng marunong lang ilugar ang ganoong gawain?





Hindi naman masama ang tumawa ng malakas at magsigawan.Ang sa akin lang ay ilugar iyon at huwag na huwag sabihan ang mga tao na alam kung paano umasta ng tama.We should think,too.Huwag puro pabida.






"I'll go now."sabi ko saka dinampot ang mga gamit ko.Nang makita kong sisigaw naman si Vida ay seryoso ko syang tinigna."Huwag mo akong masigaw-sigawan.Matuto kang rumespeto."mariin kong sabi saka sila iniwang dalawa doon.





"Lily!"tawag sa akin ni Morpheme pero hindi ko na sya pinansin.





"Sandali!"at hinawakan ako sa braso ni Morpheme."I'm so sorry about that—"





"Sa susunod ay pumili ka nga ng babae na matino naman!Kung wala kang mapili ay huwag ka mag girlfriend!I'm so sick of being the bad guy!"bwelta ko nang hindi ko na mapigilan ang aking emosyon.





Nakakainis sya pumili!Lahat na lang ay masasama ang ugali!

Dear Morpheme (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon