Hailey's pov
Mabilis na lumipas ang mga araw at ngayon na ung araw na pinaka hindi ko hinihintay. Yes, you read it right, HINDI KO HINIHINTAY. Un ay ang pagtetraining namin ni maam mandy ng math.
Tskkkk Hindi pa ako moved on sa mga nangyari sa pagitan namin ni maam mandy. Last time I checked, we're hating each other. And now? Parang walang nangyaring samaan ng loob sa pagitan namin. Sinabi ko pa naman na di ko na sya kakausapin pero tss, ang hirap! Teacher ko sya for Pete's sake! Kaya pano ko gagawin yon. Edi ibinagsak ako neto tss.
"Ms. Saavedra, I said, follow me" Hulaan nyo kung sino yun. Surprise, she's the most strict teacher of mine. Tss.
"Hmpk" masama ang loob kong sumunod sa kanya sa paglalakad papunta sa next class nya.
Pano ba naman, ang aga aga ako pinapunta tapos may klase pa pala sya sa panghapon. Nagmadali pa ako sa pagkain ng lunch dahil kailangan ko daw bumalik ng exactly 2:00 pm. Tapos ngayon malalaman ko na may klase pa sya hanggang 5:00 pm? Darn! Hustisya naman! So anong balak nya gawin sakin? Paghintayin ako ng 3 hours? Bumuntot sa kanya for 3 hours? Kagaya ngayon, Tss!
Dahil sa inis ay hindi na ako nakapagpigil pa at humarang na ako sa dadaanan ni maam kaya napatigil sya sa paglalakad.
"Maam, ba't kasi ang aga mo ako pinapunta dito sa school? Bahala ka maam, uuwi na muna ako. Babalik nalang ako ng 5:00 pm after ng class mo" Nakabusangot kong sabi sa kanya na may halong panunumbat na tono.
Ayoko nga maghintay sa kanya ng 3 hours noh, at lalong ayokong sumama sa mga klase nya sa iba't ibang grade tss. Never!
"When did you have the rights to question my decisions, Ms. Saavedra?" Ayan nanaman ung masungit na awra nya at ung tono ng boses na parang ewan ko ba. Ready to bite?
Char.
"E maam" nagpout ako sa kanya at nagpacute para payagan nya na ako. Pasimple ko na ring kinuha ung kamay nya at hinila-hila ito na parang batang may ipinapabili sa kanyang nanay.
"Promise maam, di ako malelate mamayang 5:00 pm. Kahit pumunta pa ako dito ng 4:30 pm. Just please, maam. Payagan mo na po ako umuwii munaa, since may class ka pa naman po."
I think, I already gave my best on showing her the cutest face of mine, but shet! No effect cyst!
Pero seryoso kasi, ano ba namang gagawin ko sa 3 hours na busy sya sa klase nya? At pwede namang sa canteen nalang or sa library or sa garden or sa kahit saan ako tumambay habang wala sya, pero bakit kailngan pa kasi naka buntot ako sa kanya? Bat kailangan sasama pa ako sa lahat ng klase nya?! Aish. Kainis naman i!
"No" Napapikit ako sa inis dahil sa isinagot nya. Just a one word, but have a big impact on me, dang.
"Pero maam babali-"
"Still, no. So now, get out of my way and follow me to my next class" Wala sa sariling umalis nalang ako sa dadaanan nya at nakasimangot na sumunod nalang sa kanya kagaya nga ng sinabi nya.
Kelan kaya ako mananalo sa masungit kong teacher, tss. After few minutes, nakarating din kami sa room ng grade 8 diamond at wala sa wisyong pumasok ako dito kasunod ni maam. Agad ko namang nakita ang gulat at pagtataka sa mga mukha ng mga kapwa ko studyante nung makita nila akong pumasok kasunod ni maam.
"Good morning Maam Mandy, good morning Ms. President"
Darn! Awkward! Kasi iba naman ang president nila sa sbo kasi paghapon sila. Pero still, they respect me just like their president.
BINABASA MO ANG
My Strict Professor
RomanceForbidden Love Series #1 This story is all about the teacher and student who fell inove with each other unexpectedly. Will they found their happiness with each other? Or they will just accept the fact that they're not meant to be? A gxg story.