6.2 Presentation
"Hmmm.., wala ka bang balak na buksan yung gift na binigay sa'yo ni Chloe kahapon?" mabilis akong napakamot sa ulo nang kulitin ako ni Devyn, dito ako natulog kagabi dahil sa pagdadrawing ng design ng hospital sa autocad.
"Hmmm.., hindi mo pa ba bubunutin yung flashdrive mo ritong nakatulugan mo dahil sa kalasingan mo kagabi?"
"Sh*t! Speaking of flashdrive?" mabilis akong bumangon sa higaan ko at agad na pinuntahan si Chloe sa kabilang dorm.
"Where are you going? You didn't go home last night?" pababa ako ng hagdan nang hawakan ni Chloe yung braso ko.
"Pwede ba? Wala akong panahon sa usapang ganyan! If you would not help me just to find out my missing flashdrive, please leave me alone." kunot noo kong dahilan sa kanya.
"Hmmm.., you looking for this thing?"
"Akin na nga!" hahabultin ko na sana sa kamay niya yung flashdrive ngunit masyado siya mataas para abutin.
"In one condition.., sasamahan mo akong magpractice mamaya sa studio." huminga ako ng malalim at tumango.
"Hmmm.., I can't give this to you right now.., we make a deal so gawin mo muna yung akin then I will give what yours."
Kumindat siya at umakyat sa itaas.
Shit! I fucking need my flashdrive now. Paano ko maipipresenta yung digital sketch ko na hospital para sa mamaya? This world is so harsh to me! Kamalasan nga ng araw na 'to.
From: Assh*ole
You cannot get this flashdrive by this day. Kailangan mo munang ibigay ang nararapat sa akin."
Shit! Gusto ko nang sabunutan yung sarili ko. Kaya ba, kaya ba niya ako nilasing kagabi ay dahil gusto niyang makuha yung flashdrive sa akin?
Unti-unti nang nagtatagpi sa utak ko ang mga bagay na gustong mangyari ni Chloe. I would like to know why she wants to do this? Is this another trap again? Na gusto niyang mahulog ang loob ko sa kanya?
Kahit ilang demonyo pa ang sumanib sa akin ay hindi ko magagawang mahulog sa kanya.
"Jianné..., bakit ngayon ka lang? Tapos na si Mrs Manalatao sa discussion tsaka hindi ka nakapagpresent ng digital sketch mo. Hays..," agad namang kumunot yung noo ko sa binalita sa akin ni Tabitha.
"Pero tignan mo yung I.G stories ni Chloe, may nakalagay na presentation done tapos yung background non ay nakatiklop na laptop."
"Hindi kaya..,"
"Hey, Jianné! Do you want a food? Come on, I will treat you then.." akward akong ngumiti sa kanila at nagpaalam ang mga kaibigan ko sa akin. Sh*t! Hinayaan na naman nila akong hilahin ni Rodn!
"Anong gusto mo? Taccoos, cheesecake? Starbucks coffee?" Umiling lang ako sa mga inaalok niyang pagkain.
"Yung flashdrive ko, yun ang kailangan ko." napakamot ako sa noo ko at dismaya ko itong hinawakan.
"Bakit? Nasan mo ba nailagay? Baka namisplaced mo lang. Ikain nalang muna natin iyan. Don't stress yourself, tatanda ka ng maaga niyan ih." dinampi-dampi niya ng tissue ang mukha ko.
"Ugh, tapos na." napatingin ako sa kanya at binawi yung flashdrive sa kamay niyang naghihintay ng signal ko.
"Alamin mo sa sarili mo iyon. Maaga pala ang uwian n'yo dahil sa prof meeting. Sabayan mo ako sa practice mamaya, ha?"
"Ibig sabihin? May nangyari sa inyong dalawa?" Nagulat ako sa sinabi niya samantalang si Chloe ay nakangisi pa na nakatitig sa akin.
"Are you crazy? There is nothing happened to us. Hindi ba, Chloe?" Kinulit ko siya para makumpirmang wala ngang nangyari sa amin.
"Hmmm.." nagkibit balikat lang ang assh*le! Kahit kailangan talaga ay wala kang kwenta.
"She is soon to be hitting with me. Jianné is so pesky, she tried to kiss me last night in concert. Don't dare to fall inlove with me again, Ms. stupid." natatawa niyang kinukwentuhan sina Sana at Rodn.
"Sa dorm ka matutulog mamaya, huh? Kailangan natin magpractice dahil bukas na ang final round sa mga newbies." tinaas niya ang kanang kamay niya at nilikot ang mga daliri. "Bye."
Si Chloe ang nakilala kong pinakawirdong estyudante sa campus na 'to. O, ano pa bang masasabi ko kung hindi yon lang.
Ibang-iba ang pagiging bisexual niya. Yung gupit ng kanyang buhok ay abot tainga ang haba, hindi siya mahilig magsuot ng uniform, madalas niya itong itapon. Mas madalas pa ang pagsusuot niya ng puting T-shirt.
Si Chloe din ang kilala kong hindi mapanlibre sa kapwa estyudante. Kahit piso ay hindi marunong magbigay. Palagi siyang nagpapalibre sa mga kaibigan niya. At sh*t! naaasiwa ako sa kulay ng buhok niya.
Kulay.... violet... sh*t... who would people who falling inlove to the hot lesbian dye color violet on top of her head. At sinong siraulo ang makakagawa non kundi siya lang naman!
"Ahuh, relo pala yung binigay niya sa'yo?" nagulat ako sa pagakbay ni Devyn.
"So what is your plan? Naghire pala yung mama mo ng bagong tutor sa course mo. Sasabihin mo na ba kay Chloe yung totoo?"
"Oo nga.., may balak bang sabihin sa kanya ang totoo? Tsaka mukhang gwapo yung magtuturo sa'yo! Hindi kaya, meant to be kayo non." binatukan ni Tabitha si Liza. Pagdating talaga sa kalokohan ay same vibes sila.
"Ahuh, plano pala huh?"
Tatlong estyudante ang lumapit sa amin at kinuhaan kami ng litrato ng maraming shots.
Napaisip agad ako. Bakit nila ginawa ang picturan kami ng walang permiso na nanggaling sa amin?
"Maybe because they want to caught some evidence from us. I swear it."
"Hindi naman natin sila kailangang pansinin. Tara na umalis na tayo."
"Tara na?" Agad namang kinuha ni Chloe yung shoulder bag ko at naglakad kami patungong parking lot.
"Anong problema mo? Bakit wala kang kibo dyan? May sakit ka ba?" Hinipo niya ang noo ko at hindi ko parin siya kinakausap.
"Hays..., how do you put up with me like that? May problema ba sa atin? Ewan ko sa'yo, Jianné.., you had promise to me that you will go in practice right after class.., pero nagawa mo pang makipagusap sa mga kaibigan mo."
"The problem is not yours, it is me! Ako ang may problema, Chloe... pwede bang ihatid mo nalang ako kila Devyn."
"Nope, sa akin ka matutulog.., kailangan nating magpractice..."
"Pero marami akong gagawin-"
"Then, I will help you." nanlaki ang mga mata ko nang lapitan niya ako ng maigi sa mukha. Tinignan ko ang malarosas na kulay ng kanyang labi.
"You have no reasons to complain. Kung nahihirapan ka, sasabayan kita sa paghihirap mo. Kung wala kang pakialam, pipilitin kong magkaroon ka ng pake sa akin. I will do everything."
YOU ARE READING
Together With You
ЮморCharlotta Embeyr Rooseveltun is the one and only daughter who owned by the most famous and expensive private University in their country. She disliked asking even a bit amount of luxuries to her Dad because himself has lack of support and wants her...