(I'd like to apologise about the mistakes ko dito. Mula sa incomplete words, mistake in grammars or mga hindi niyo maintindihan. Nagsisimula palang po kasi ako. 😄 pero sana mag-enjoy kayo. Please do support my stories. Don't forget to vote and! Your comments about this story.Thank you. :) Godbless! Magandang buhay at magandang lovelife po sa inyong lahat. )
"The last but not the least... Ana Marcela Yvalles. " tila matamlay na nagpalakpakan ang mga magulang at kapwa ko magtatapos ng highschool. Obviously, pagod na sila sa kakapalakpak sa halos isang libong grumadweyt. Hirap talaga basta nasa pinakadulo ng alphabets ang pangalan mo, lagi kang nasa huli. Sobrang haggard ko na ng maakyat sa stage dahil sa haba naman kasi ng pinila ko para makatungtong sa stage at tumanggap ng diploma. Sayang lang yung binayad kong tatlong daan sa bakla ng maging kagalang-galang naman ako tingnan, hindi naman pala ganun ang nangyari.
"Oh my gosh!!! Cel!! " nagsisisigaw na wika ng besfriend kong si Efin.
" Oh? Anyare sayo? "
" Sinagot nako ni Marco!!! Ahhh! Pakshet, totoo ba to?! Ahhh!!! "
Yes, sa dami ng torpe nowadays minsan ang mga babae na ang nanliligaw. Pero hindi ako katulad niya ha? Likas na makapal lang talaga ang mukha ng kaibigan ko kaya sinikap niyang maangkin ang mahal niya.
" Bes, wag mo masamain ha? Hindi kaya cheap tingnan na ikaw pa nanligaw? Parang nakakabawas sa pagkababae yun. "
"Ana Marcela, kapag nagmamahal ka. Hindi uso ang pride. Mas masarap ang feeling pag lagi kang champion, kasi.. Pinaglaban mo. "
" Puwede kanang maging indorser ng mga sabong panlaba. Hahaha! "
Well, she's right. Pero mas masarap parin ang isang lovestory na pinaghirapan kang ligawan ng isang lalaki para lang maging pagmamay-ari ka niya. Kahit gaano pa ka successful ang ginawa niya.. I will never court any guy kahit siya pa ang pinakagwapong nilalang sa buong mundo!
" Si Ino Abueva?!! Nasa syodad mamaya? " tanong ni Efin sa isang grupo ng mga kababaihan na nagtutumpukan at pinag-uusapan ang isang Ino Abueva.
" Nako, Bes. Kailangan nating pumunta! "
" Sira! Alam mo namang ang mahal ng pamasahe papuntang bayan no? "
" Treat kita. "
Nag-isip pa ako... treat nia eh. Hahaha
" Ayoko, baka magkagulo do'n at masaksak pa ako. Ang dami ko pa namang kasalan baka maaga kaming magkita ni satanas. "
" Ang nega mo talaga! Sige na, minsan lang to, eh. At saka, papayagan ka naman ni Nanay Mars! "
"Anong papayagan ka jan? "
"Eh, diba wala naman silang hinanda nina Mamay panghanda man lang sa graduation natin? Malamang papayagan tayong gumala. "
" Ayoko parin. Wala na tayong sasakyan pauwi. "
"Bes, may sasakyan si Marco. Ihahatid niya tayo . May tiwala ka naman sa boyfriend ko diba? "
Haisst, kung may magagawa lang talaga ako para matanggihan ang bruhang ito. Kaso hindi ko naman siya puwedeng iwan, hindi parin kasi buo ang tiwala ko sa Marco na iyon. Taga-bayan siya at lahat ng taga-bayan na kilala ko ay manloloko. Hindi ko nga lubos maisip kung may natitira pa bang matinong lalaki sa mundong ito.. Mas gugustuhin kong tumanda mag-isa kesa masaktan lang no? Hindi naman sa manhater ako pero ang mga lalaki talaga sa panahon ngayon ay hindi muna maintindihan. Ewan ko nalang talaga!
"Abay, Efina.. Ingatan mo itong anak ko ha? Umuwi kayo agad, wag kayong magpagabi. " pasigaw na bilin ng nanay ko habang mabilis na naglalakad kami palayo sa bahay namin.
BINABASA MO ANG
Ino's Plan ♥
RomanceOne of the best feeling in this world is when the person you love.. Loves you back. ♥♥ Especially if that person was... Ino Abueva, one of the most hottest dude I met. Pangarap siya ng lahat. Ako naman, eto.. Pa-crush2 lang. Pero hindi ko inaasaha...