"I'm glad you came. " wika ni Carie ng muli silang nagkita ni Ino. Dahan-dahan siyang humakbang papunta dito at niyakap ang dating kasintahan.
"Bakit ka nawala? Bakit mo ko iniwan?"
Nagsimulang bumagsak ang mga luha ni Carie ng tanungin siya ni Ino.
"I'm sorry. Naduwag ako, Ino. Natakot ako na ipaglaban ka. I'm sorry kong.. Iniwan kita ng maraming katanungan sa isip mo. "
"Bakit mo ako iniwan? At bakit ka bumalik?"
"Nagsisisi na ako sa ginawa ko. Now I'm here.. To.. Finally say goodbye."
Tears began to fall from his eyes.
"I heard that you're.. in love with somebody else. At masayang-masaya ako para sayo. Thank you for everything, Ino. Sana maintindihan mo na mas marami akong gustong gawin sa buhay ko. Marami akong mga pangarap. ALam kong masaya kana. Go for it. At sana dahil ok ka naman. Bumalik kana sa inyo. You're mom is waiting for you. "
"Ganito ba ang gusto mong mangyari sa ting dalawa? Ok. Pero gusto kong malaman mo na mahal na mahal kita. Salamat din, sa lahat-lahat. " humakbang ito paatras at nagpatuloy sa paglakad palabas ng bahay. Hindi pa pala sila opisyal na break kaya sa puntong iyon ay tinapos na ni Carie ang lahat-lahat sa kanila.
Habang naglalakad si Ino papunta sa sasakyan niya ay tumunog ang cellphone niya. It's Marco.
"Pare, nasabi sakin ni Era na magkikita daw kayo ni Carie ngayon?"
"We met already. "
"So, anong nangyari? Nagkabalikan naba kayo?"
"Hindi. "
"What? So, walang bisa ang plano mo? Hindi man lang siya nagselos?"
"Magkita tayo. Sasabihin ko sayo ang buong plano ko. "
"Bestie!!!!" Sigaw ni Efin habang naglalakad ito papunta sa bahay nila.
"Oy, nandito kana rin?" Masayang tanong nito dahil akala niya ay sa susunod na linggo pa ito uuwi sa hacienda.
"Yes yes show.. Haha. Oy, Nandito daw si Papalabz mo? "
"Oo, ayaw niya namang umuwi sa kanila,eh. Malulungkot naman daw siya sa boarding house natin. Kaya sinama ko na. "
"Ay ang sweet. Haha. "
"Alam mo bes, sobrang natutuwa ako sa kanya. Kasi lahat ginagawa niya para sakin. At alam mo.. pumupunta siya dito ng hindi ko alam. Kaya pala boto sa kany si nanay at kilala siya ng mga trabahador namin."
"Really??! Si Ino talaga maraming surprise. Hays, sana si Marco din. "
"Si Marco nga pala? Hindi mo kasamang magbakasyon dito?"
"Of course kasama. Hindi naman pwedeng ikaw lang no? Hahaha. Pero mamaya pa yun dadating may pinuntahan pa. "
Tumango lang ako.
"Bes, it's been a while since the last time na nagbonding tayo. Akyat tayo ng niyog. Hehe. Total wala naman mga boylet natin, eh. Tara. "
Mukhang nagustuhan ko ang plano niya kaya tumayo ako sa kinauupuan ko at tumungo kami sa niyogan at doon ginawa ang madalas na ginagawa naming magkaibigan. Ang umakyat ng niyog! Nakakamis pala talaga gawin ang dati mong hobby kasama ang makulit mong kaibigan. Masyado kasi kaming naging busy simula ng pumasok kami sa kolehiyo at nagkaboyfriend. Nagpaunahan pa kaming dalawa na umakyat ng niyog at parami-rami ng bukong makukuha.
Nag-apir sina Ino at Marco pagkatapos magkwentuhan tungkol sa plano. Nagcheers pa sila ng beer mug .
"Ang galing ng plano mo ah? Pero sigurado kaba na magwowork yan kay Carie? Sigurado kaba na magwowork yan kay Carie? At.. sa pamilya mo?"
BINABASA MO ANG
Ino's Plan ♥
RomanceOne of the best feeling in this world is when the person you love.. Loves you back. ♥♥ Especially if that person was... Ino Abueva, one of the most hottest dude I met. Pangarap siya ng lahat. Ako naman, eto.. Pa-crush2 lang. Pero hindi ko inaasaha...