1

34 3 1
                                    

Warning : Typographical errors ahead, sorry po kung mali ang grammar ng iba jan, feel free to correct me po, since nag s-start lang naman po ako magsulat, muwaah!

Southford Academy

Garnetelle's POV

"So stay ka pa rin ba sa news ngayong year telle?" tanong sa'kin ni Cathy nang maka-upo ako sa aking upuan.

I nodded and answered, "Oo naman no, how about you? Feature pa rin?"

"Yes na yes! Balita ko kasi dun sa Tambuli may bago raw silang Feature writer, and guess what!" sabi niya with shinning eyes pa, alam ko na nasa isip neto,

"What?" I asked using my labag-sa-loob-tone,

"Gwapo raw!!!!" tili niya kaya nakuha niya ang atensiyon ng mga kaklase namin,

"I just hope na hindi 'yan SPA--- oh wait I stopped, na may jowa, baka mapa-away ka na naman" I gave her a warning look, pano ba naman kasi, last year napaaway siya, kasi yung girlfriend ng crush niya, sinugod siya, dahil ang akala nung impaktang babae na 'yun inaagaw nitong si Cathy yung jowa niya, duh di naman porke may jowa yung crush niya aagawin niya na agad diba? Hindi lang naman yung jowa niya ang crush nitong si Cathy, marami pang iba! Lupeeeeettt!

"Ohmygosh! Hi telly! Hi Cathy!" sabay na bati nina Sassy at Khate nang makapasok sila sa room namin, hindi pa nga namin sila nababati pabalik nang magsimula nang magsalita si Sassy,"Alam niyo ba guys, we have new classmates daw! And they are all boys!" nangunot ang noo ko, ha! all boys pala ah,

"And where did you get that gossip Sassy?" sabi ko, pero inirapan niya lang ako,

"I have my sources you know! And yes, legit to girls!" she shouted in excitement.

Hindi pa rin ako makapaniwala sa sinasabi niya, kakaunti lang kasi ang nag e-enroll sa program namin na boys, at yung iba beki pa, wag niyo kong tanungin kasi ewan ko rin ba kung bakit!

Oh well, guys if you're still wondering, syempre oo! If anong program ba kami, nasa Special Program in Journalism kami, hehe, and oh Royal High actually have 4 programs,
SPJ which is Special Program in Journalism, SPA which is Arts naman, SPM which is Mathematics, and last is SSC which is obviously Science.

Meron rin naman ditong tinatawag na Regular if wala kang gusto sa mga programs na nabanggit and you just want to study without any specialization thingy.

Yung uniform naman namin which is white loong sleves first and then closed vest which is maroon, and knee-length skirt with black high socks and black shoes, sa lalaki naman ang kaibahan lang ay naka open yung vests nila and they are wearing pants syempre.

We have different colors of neckties para madali raw kaming ma distinguish kung anong program kami, for the Regular students, maroon ang color ng tie nila, gold naman ang sa Journalism, black sa Mathematics, purple naman sa Science and peach for the Arts.

Nagsimula nang umingay ang room namin nang nagsidatingan na ang iba pa naming classmates,

Kruuuu! Kruuuuuu!

Aish! Kumain naman ako ng breakfast pero nagugutom pa rin ako, tinignan ko kung anong oras na ba sa phone ko, 7:30 AM, may fifteen minutes pa bago mag time,

"Girls, bili muna tayo sa canteen, nagugutom ako" sabi ko sakanila at tumayo na sa upuan ko bitbit ang bag ko, pero parang wala ata silang naririnig, okay fine!

"Alright, libre ko na!" sigaw ko sakanila, aba himala nagsitayuan ang mga babaita.

"C'mon telly, what are you wating for?" maarteng sabi ni Sassy.

"Uy inabot na kayo ng siyam siyam jan, tara na!" sabi ni Khate na hindi ko namalayan ay papalabas na pala ng room,

"Lezgo! Balita ko may cute sa baba" sabi ni Cathy habang nag....nag-liliptint????!! Aba canteen lang punta natin ha!

Napa face-palm nalang ako sa mga inasal nila, mga mukhang libre, parang kanina lang inignore nila ako ah! Dibale na nga, atleast may kasama ako pag nag time na at nasa labas pa kami! HAHAHAHHA *evil smile*

Nakaupo kami ngayon at hinihintay yung inorder kong bubble tea para saming apat. Nang dumating na ay inaya ko na sila pabalik sa room, dahil ayokong mapagalitan no!

Nasa harap na kami ng building nang magtaka ako, bat wala akong naririnig na ingay?

"Girls baka andun na yung teacher natin" kinakabahang sabi ni Cathy, mukhang hindi lang ako yung nakapansin,

Dali-dali kaming tumakbo papunta sa room only to find out na wala pa pala yung teacher namin, nilibot ko ang tingin ko at nakita ang mga kaklase ko na nasa iisang direksyon lang ang tinitignan, yung mga seats namin? Bakit kay-------

I was taken aback nang makita ang apat na lalaking magkakatabi at nakaupo sa upuan namin habang nagtatawanan, nang maramdaman nila ang presensiya namin ay lumingon na sila sa gawi namin.

Isa-isa ko silang binigyan ng death glare at nahinto ang mata ko sa isang lalaking prenteng nakaupo sa upuan ko while---smirking at me??!! Anong nangyari dito? Sinapian ba 'to?

"Excuse me? But you're seating at our chairs" naunahan nako ni Sassy sa pagsasalita.

"Do you have your name engraved here miss?" pabalik namang sabi ng kasama nung lalaking ulpat, kay Sassy. Bakit? Ulpat naman talaga yung lalaking 'yan, ulol tsaka antipatiko! Hehe basta! Teka we're actually arguing with them pala, dapat naiinis ako! Tama! Naiinis ako! 

Inirapan siya ni Sassy na ginantihan naman niya ng isang smirk. Seriously? Signature ba nilang mag babarkda 'yan?!

Magsasalita na sana ako, kaso bigla namang dumating yung teacher namin sa first subject  kaya tinikom ko nalang yung bibig ko, mamaya kayo sakin!, the four of us gave them death glares before we sat on the vacant seats at the front.

"Since its just the start of classes, you are still free to choice what category do you like to write, of course we have, news, editorial, feature, science and technology, and lastly sports. If you've chosen already then create an article about a certain topic, it could be written in English or Filipino, whatever you like,then pass it on the office, Filipino articles for the Tambuli, while English articles for the Clarion. So are we clear?

"Yes sir"

Pagkatapos ng announcement ni sir ay nagsimula na siyang magturo kung paano magsulat ng news, right Journalism is our first subject. Kukuhanin ko na sana yung notebook at pen ko sa bag nang mapahinto ako at mahinang natawa nang makita ko si Cathy na pinipicture-an ang isa dun sa mga lalaki kanina. Anong nakakatawa? Nahahalata kasi siya nung lalaki at kanina pa inis na inis sa kaniya.

Nilingon ko naman sila Khate at Sassy na pareho na ring natatawa dahil sa ginagawa ni Cathy,

Siniko ko siya upang makuha ang atensiyon niya, dahil baka mamaya ay hindi na makapag pigil yung new classmate namin pero wa epek, hmmmm, hayaan na nga! HAHAHAHAHA!

"Uy! Ano 'yan miss? Cellphone ba 'yan?" sigaw nung isa pang lalaki na kasama nila, dahilan para maagaw niya ang atensiyon ng teacher namin,

Nagulat naman sandali si Cathy pero agad ring nakabawi at dali-daling tinago ang phone habang tinitignan ng masama ang lalaki. Well mabilis 'yan boi, I smirked. Syempre hindi niya alam na mahusay si Cathy sa mga ganyan, HAHAHAHA.

Kaya saktong pagharap ng teacher namin na may sinusulat sa board ay wala na siyang nakitang may hawak ng phone kaya ipinagkibit-balikat na lang niya ito at tumalikod na upang ipagpatuloy ang ginagawa niya.

Nakita namin ang inis at disappointment sa mga mukha nila kaya naman natawa kaming apat, ng mahina! para di kami mahuli, mahirap na! HAHAHAHAHA.

----------------------------------------------------------------------

Journey to the Center of your Heart (ON-GOING) Where stories live. Discover now