CHAPTER SIXTY FIVE

1.1K 64 2
                                    


Schalzi POV

Inayos ko ang garter na nasa hita ko at sinilid doon ang apat na kunai ko. Kasunod non ay sinuot ko na ang bootas ko ngunit napalingon kay red na tulog na tulog sa kama ko.

Namula naman ang pisngi ko ng maalala ang nangyari sa amin ni red.

Fudge.

Napailing ako at inayos na lamang ang sinusuot ko sa paa.

*Buzz buzz buzz*

Hinablot ko ang cellphone ng humuni ang ringtone nito para sa mga notif ko. Halos malaglag ko ang hawak na cellphone ng makita ang balita na mga patungkol sa akademya na ito.

"T-this is..."

Fvck! Just fuck!

Gabriella is poisoned!

Bakit ngayon pa?! Ngayon na anniversary ng akademya? Ngayon na naghahanda ang grupo ni Nathaniel para salakayin si Haize!? Fuck!

Balak ko itong sabihin kay gab dahil sinabi ito kagabi sa akin ni red. He told me everything.

About their plan.

Pinukpok ko ang noo sa sobrang inis at nagmamadaling lumabas sa dorm ko kahit tulog pa sa kama ko si red.

I will explain to him later, I need to get Gabriella's pill.

She's an alchemist. May pangontra sya sa anumang lason.

I need her to wake up now.

Ngayon din.

Mabilis akong tumakbo sa corridor at hindi pinansin ang ilang mga estudyante na naka full battle outfit.

Napatigil ako ng may bigla nalang lumitaw sa harap ko.

Mabilis akong umaksyon at inihanda ang baril ko. Kaninang umaga lang na announce na nasa battle mode ang school at dapat lahat ng estudyante ay ready dahil may mangyayaring hindi namin inaasahan.

I was already used in this kind of situation, palagi namin nararanasan ni gab ito.

*Bang!*

Pinaputukan ko ang ulo nya ngunit nagulat akong naiwasan niya ito. For real?!

"Tsk!"

Napasinghal ako at mabilis pinaulanan sya ng kunai ngunit nagulat ulit ako na mabilis nya lamang iyon na iwasan. Nanlaki ang mata ko ng makita kong paano nya naiwasan ang huling kunai na patungo sakanya.

Those moves...

No.

Napailing ako. He's dead he can't be this person.

"Still weak."

Nanlaki ang mga mata ko. That voice... it can't be.

"Long time no see, schal."

*Blagg!*

Nalaglag ko ang dalawang baril na hawak sa sahig ng corridor ng makita ang kabuuang mukha ng lalaking kaharap ko. Mabilis akong napatakip ng bibig sa nakikita.

No, it can't be possible.



White POV

What should I do?

They already invited Haize to enter the dark arena and this time the battle is Death or Alive. Patayan na ang magaganap.

"Tsk!"

SPECIAL ACADEMY [UNDER MAJOR REVISIONS]Where stories live. Discover now