Chapter 4

10 4 10
                                    

Tumunog ang alarma nang nagising ako alas singko ng umaga, I feel worse right now and I think I lacked sleep last night gusto ko sanang lumiban sa klase dahil sa pagod pero nag aalala ako sa hitsura ko ngayon.
When I crawled out of bed and went to the vanity table

"WHATTTTTT THEEEEE HELLLLLL!!!"

agad akong napa sigaw sa gulat nang makita ang kaisa-isang acne sa forehead ko at dark circles naman sa ilalim ng mga mata ko galing sa reflection ng salamin. Siguro nagising si Ree dahil sa lakas ng boses ko. Magulo ang buhok ko at may trace pa nga ng laway ko sa gilid ng labi.

Hindi pwedeng mangyari 'to ngayon! Pa'no na yung skin care ko? I applied it naman ah? I contacted my dermatologist for an appointment today, this is unacceptable. Dapat sana ay natulog nalang ako kagabi ng maaga. Pa'no na yung mga bulong-bulongan nila?

Agad na may kumatok sa pintuan at binuksan ko ito nga madalian, pumasok si Ree at nagulat nang makita akong haggard.

"An'yare sa'yo?" Sabi niya na nakakunot ang noo.

"Ree do I look bad with this?" I was worried shock.

"You look like a zombie" he laughed pointing at my eyes. Napatingin tuloy ako sa salamin but it was really bad.

"I need to make this as an excuse for my absence on class today dahil regular tuesday lang naman ngayon."

"Ang oa mo naman, pimple lang yan ano ba kase'ng kina iinsecure mo?"

Instead of answering his query I took a closer look at it, gusto kong sundotin ang pimple ngunit the doctor suggested not to touch it nor poke it.

"Help me. Hand this to Haidee and tell her I'll be excused."


"Ang swerte mo naman at ako pa talaga ang mailman mo tapos ipapasa pa sa Haidee na iyon, pwede naman sigurong ideretso ko nalang sa prof's mo"

"Alright you got it."

"Wala ka bang thank you?"


"Welcome" pahayag ko


"Ayan ka na naman eh, sa susunod na utos mo ikaw na mismo gumawa."

"Go ahead shoo..."

Ibinigay ko kay Ree ang ipinagawa kong letter kanina upang siya mismo ang maghatid nito sa prof's ko.

Naligo ako at nagbihis ng long sleeved top at rubber pencil skirt naman sa pang ibaba. I let down my ash gray hair at ang baby hair naman ay nagsisilbing pang takip sa pimple. Linagyan ko nalang ng concealer ang dark circles sa ilalim ng mata ko upang hindi masyadong mahalata

Umalis n'ako in relief nang nalaman kong wala masyadong ginawa ang mga kaklase ko ngayong araw.

Iilan pang treatment ang pinag-gagawa ni doc para mawala ito ng madalian, lunch break na nang matapos ang treatment at pwede pa naman akong makahabol sa mga gawain ngayong hapon. Ngunit nakaramdam ako ng antok kaya 'wag nalang. I need to rest gosh I had a pimple so it needs time to heal.

Kumain muna ako sa labas bago umuwi at mapagpasiyahang matulog.

Ilang minuto lang siguro akong nakaidlip. It's only one fifty six pm I still have time for school works and kung tutuosin I feel lively energetic, tinignan ko ulit ang sarili sa salamin and the dark circles faded, no other blemishes are seen on my forehead. It's a wow. Isn't it effective? Of course it should be, I payed thousands for that and expected those to be worth it.I went outside because I don't feel weak anymore.

Wasting CharmsWhere stories live. Discover now