"Miss Jozeriah can I take a selfie po?"
"Ang ganda niyo po ate!"
"Bagay na bagay ho sa inyo ang modeling congratulations po!"
Iilan pa'ng papuri ang tinanggap ko sa iilang studyante.
I don't know what I'm going to do. Nag aalinlangan akong isipin kung gagawin ko ba ang nakasanayang gawi ko o pipiliin kong magbago at makipag usap sa ibat-ibang taong gusto ako kausapin.
I was lonely that time when dad taught me not to socialize with people for though it will bring me trouble. I wish I could do well, sana hindi sila mandiri sa ugali ko kapag ipinakita ko ang buong pagkatao, I can speak but I can't talk, I have the roughest heart but I could love anyone softly.
It's my turn now. I should do what I want, hindi ko na pipigilan ang sarili kong makulong sa kadiliman. Ayaw ko'ng maging kagaya ni dad. I should stand out and let myself be free.
Dad left yesterday and wala akong alam sa mga whereabouts niya.
"Of course you can take a picture with me, Thank you!"
Ngayon ko lang naramdaman ang ganitong pangyayari buong buhay ko, it feels like you overcome something that makes you soft ang ganda lang talaga'ng pakinggan.
"Maganda na nga mabait pa!"
Tugon ng isang babae sa mga studyanteng naglalakad pa patungo sa kani-kanilang silid
I realized this is my real me.Kahapon lang ng mangyari ang finalization sa modeling it's monday today and I knew they would post it on their page because it is one of the best modeling agencies of the country. I thanked thy person I meet mapababae man o lalaki, it was very heart warming.
Third week ko pa lang ay marami-rami na akong nakilala sa school tila ba ay welcome na welcome ako. Nakipag-usap na rin ang ibang kaklase ko nang malaman ang balita.
"So pa'no mo nagawang maging top 1 Riah? It's amazing, hindi basta-bastang makakapasok ang iilang nag audition do'n ngunit nagawa mo'ng mag outstand" tanong nang katabi ko na si Haidee at sinundan niya ito ng palakpak.
"I thought it was only a rehearsal ngunit kasama na pala doon ang finals so ayun nga." Sinagot ko siya.
"I thought you're never gonna talk to me again... sorry I was too curious about you on the first day that's why I had so many questions..."
"I guess I was not in the mood lang siguro that time."
"I've seen you're pictures at isa-isa ko iyong i-sinave sa photos ko, you were like professional star. I envy you like totally"
"You never should, think of you as a unique one you don't need to be another one who isn't you"
"Oh god you talk like a professional too, it makes me feel like I'm a close friend of yours"
Nahihibang ang ibang kaklase ko sa pagtatanong sa akin ngunit hindi naituloy dahil dumating na ang professor namin.
Matapos ang iilang oras ng pag-aaral ay nag lunch break na kami. Wala akong maisipang lugar kung saan kumain dahil maraming nagyayaya sa akin sa ibat-ibang kainan. Umuwi nalang ako para doon maglunch ngunit naalala ko tuloy si Pio kahapon matapos niya ko'ng samahan.
I just grabbed something online at nasa kaniya na iyong order ko, papunta na daw siya dito.
Iilang minuto lang ang nakalipas ay nakarating na siya. It was fast though, I pleaded yaya to let him come in when he arrives.
YOU ARE READING
Wasting Charms
Teen FictionJozeriah Immarie luzcavo. A ruthless lady who yearns to be extravagant,learns how life would abutt with someone holding her at stake of selfishness,which a man bears to be an exemption throughout all the rants and help her oppose decisions via his w...