CHAPTER 27 | WRONG THOUGHT
Posible bang nagsimula ang lahat sa maling akala?
Hindi ako mapakali habang pilit iniisip ang bata sa litrato. Biyernes at ito na ang huling araw namin sa paaralan bago ang break.
I'm sure that the handkerchief was owned by Race but why is there a photo of someone who's not even him?
I want to talk to Race right now and I want him to explain about it.
Nagkataon lang ba ang litratong 'yon o hindi nga siya ang misteryosong batang nagustuhan ko noon?
I don't need sleep, I need answers.
"Hoy! Ba't ka nakasimangot diyan?" bungad ni Nat sakin habang tulala akong naka-upo sa isang bench.
"Wala, hindi lang ako nakatulog ng maayos kagabi" sagot ko bago siya tumabi sakin.
"Bakit? Tungkol ba 'to sa boyfriend mo?" biro niya.
"Basta,"
"Bakit nga? Ano? May kalandian bang iba? Sige na sis, spill the tea" Nat insisted so I turned to her.
Napabuntong hininga ako at nagda-dalawang isip kung sasabihin ko ba sa kanya. I don't trust Nat before but I'm sure that she can be trusted now.
"Nat, posible bang mabulag ako sa maling akala?" tanong ko sa kanya na tinuonan niya ng pansin.
"Bakit? Ano bang maling akala 'yan?" she asked me back.
"Nat, paano kung hindi talaga siya ang batang hinihintay ko noon?" tanong ko habang nakatuon ang atensyon sa ibaba.
Nat didn't answer me and she suddenly acted weird. I'm confused of her expression so my brow raised.
"May mali ba sa tanong ko?" nagtataka kong sabi sa kanya.
"Bea, don't tell me you have the picture?" she suddenly said that made me shocked.
"Nat, how did you know about that?" my heart beats so fast and I can't understand why she's acting like this.
Nat suddenly hold my hands tightly while shaking her head.
"Bea, I'm sorry but I am not in the place to tell this to you" Nat said. Nagalit ako dahil sa sinabi niya kaya inalis ko ang kanyang kamay saakin at tumayo.
"Anong alam mo na hindi ko alam? Are you fooling me the whole time around?!" may galit sa boses ko at bakas ang bigat saaking puso.
Nat can't even look at me directly on the eyes. Napabuntong hininga ako habang pilit na kinakalma ang sarili. I took out the photo from my wallet and turned it to her.
YOU ARE READING
When The Heart Fails (COMPLETED)
Teen FictionIf destiny play its own way to you, will you follow what your heart says or will you let it fail? 2020