____________________Chapter D
Pareho kaming napalingon ni Kyle sa entrance ng gym nang may marinig kaming dribble ulit ng bola at may mga yapak ulit na papalapit.
Baka may training ulit ang varsity ngayon, at nakumpirma ko iyon nang mamataan ko kaagad sina Yeji at Duval. Sa likod ay kasama nila si Mecho na nakaakbay sa girlfriend.
"Uy! Coronado! Naparito ka?" Anang isang teammate nila.
"I met her here," turo niya sa akin. Even his voice is calm while explaining.
Tinanguhan siya noong teammate. "Balik ka, ha?"
"Sure."
Sinundan ko ng tingin iyong girlfriend ni Mecho nang maupo ulit iyon sa bleachers, hindi kalayuan sa amin. Samantalang sila Mecho ay nags-stretching na.
"Go, babe!"
Umirap ako. Hindi pa nga nag-uumpisa, tumitili na naman.
Bumalik ang tingin ko sa court. Hinintay matapos ang warmups nila at nag-umpisa ng maglaro kalaban ang isa't-isa.
"Nice babe!"
"Hindi ka ba naiinggit?" Sinulyapan ko si Kyle na tahimik lang na nanonuod.
"Ba't ako maiinggit, mas ayos nga ito dahil hindi ako napapagod."
"Kung sa bagay," sinabi ko na lang.
Nakarinig ulit ako ng tili galing sa girlfriend ni Mecho, kaya pumilig ang aking ulo pabalik sa court. Mecho just had a three point shot. And his girlfriend seemed so proud.
Sinulyapan niya ako bigla kaya napaiwas ako ng tingin.
Mecho and I were always talking through video call. Kagabi, tapos nagte-text pa siya sa akin. Seeing him with his girlfriend today felt so wrong for me. Parang...hindi maganda tignan na kinakausap ko siya..or ako lang ang nag-iisip ng ganito?
Maya-maya pa'y lumipad ang bola sa pagitan namin ni Kyle. Baka natamaan pa ako kung 'di lang ako itinulak ni Kyle nang bahagya. Sumimangot ako at hinanap agad kung kanino galing iyon.
"Ay sorry, 'di ko sinasadya."
Tamad na pinulot ni Mecho ang bola na gumulgulong.
"It's okay, dude." Kyle countered.
"Hindi ikaw ang kausap ko," sinulyapan niya ako at matalim na tinignan. His eyes were filled with dark stuffs...like disappointment and sulk. "Sorry sabi ko."
Wala sa sarili akong tumango sa kanya, pagtapos ay tumakbo na siya pabalik upang maglaro.
Parang may sariling pag-iisip ang mga galaw ko dahil otomatiko akong napatingin sa gawi ng girlfriend niya at naabutan na naman itong matalim na nakatingin sa akin.
Tingin pa lang niya, alam ko na agad kung ano ang nararamdaman niya sa akin.
Napaisip din ako. Siguro nga tama si Kyle kanina. It is not my fault, though. I think the instances were not made by me, but by him. Hindi ko naman siya sinisisi. Pero aware naman siguro si Mecho sa ginagawa niya, 'di ba?
May girlfriend siya. So, kung hindi pakikipag-flirt ang ginagawa niya sa akin, ano?
Why am I overthinking about this, seriously? I don't even know how Mecho thinks about this. I mean, siguro natural na sa kanya ang pagf-flirt? Or makipagharutan sa mga babae?
Ewan ko kung ba't ako biglang nainis noong maisip na may iba pa siyang kausap kapag ako ang kausap niya.
"Well, well.."
BINABASA MO ANG
Kiss or Slap
Teen Fiction"H-hi," mahinhin kong sinabi at ipinakita ang hawak na cellphone. "Mecho, uhh.. ...kiss or slap?" Nag-palpitate iyong makakapal niyang kilay, sabay ngisi na parang aliw na aliw. Both of his friends smirked at him while he only scoffed. "Gusto ko kis...