____________________Chapter P
Tahimik kong sinilip sila Papa sa living room. Mecho's Mom looked so young on her white bodycon dress, and a pair of pointed stilettos. His step Dad is wearing a white polo na nakatupi hanggang siko, 'saka nakatuck in sa kanyang black pants.
Liningon ko si Mecho na nakasandal sa counter at nakapamulsa. Preskong-presko pa talaga siya!
"What the hell are you thinking? Akala ko ba ikaw lang ang pupunta?" I hissed at him.
Nagkibit balikat lamang siya sa akin. "Gusto nilang sumama."
Napahawak ako sa aking noo. Gosh! The food we prepared is not even enough for us! Nakakahiya!
"I know what you're thinking," he said. "Mom said, she'll cook pasta."
"Well, thank you for you concern!" Inirapan ko siya dahilan upang tawanan niya ako.
He licked his lower lip and pushed his hair backwards. Napakpresko niya talaga! Akala mo walang inaalala! Baka nakakalimutan niyang may kasalanan pa siya kay Papa!
Napanguso ako at bumaba ang tingin sa kanyang katawan. He looked very formal tonight, though. With his black polo shirt, nakatuck in sa kanyang brown pants, and a pair of casual shoes. Kulang na lang ay magkaroon ng kamera sa paligid dahil mukha siyang artista o modelo.
Pinanliitan ko si Mecho ng mga mata nang bigla kong maisip kung bakit niya dinala ang buong pamilya niya.
"I know what you're thinking.."
"I can't believe you can be this mischievous!" I hissed at him.
He smirked. "Learn from me."
"Learn from you? Dinamay mo pa pamilya mo para lang makalusot sa kalokohan mo?"
"Hey! That's so mean!" Reklamo niya pa. "If you didn't tell me na 'kabit' mo iyong ka-text mo sa cellphone noon, hindi sana tayo aabot sa ganito."
Napanguso ako. "Bakit kasi napakaseloso mo." I murmured.
"Of course! Sa tingin mo, sinong boyfriend ang magpapaparty pa kapag nalaman nilang may kabit ang girlfriend nila?" Pinagsalubong niya ang dalawang kilay niya.
"IGM."
"IGM—what?"
"I-google mo."
He rolled his eyes at me. Halatang napikon sa sinabi ko.
Tama nga siya dahil girl scout ang kanyang Mommy. Nagdala pa talaga ng mga sangkap upang makapagluto ng pasta dito sa bahay!
"Mecho really likes pasta, simula pa noong pagkabata niyan. I always cook for him when I have time. Well, as for Elaina, she does not often eat pasta. She is well, picky with foods." Paliwanag ng Mommy ni Mecho sa akin.
We are currently cooking together. Nakakahiya naman siguro kung hindi ko siya tutulungan. She didn't care if she is wearing make up, she just simply ponytailed her hair and she started cooking. Nahiya pa ako dahil hindi naman naka-aircon ang bahay namin kagaya sa kanila kaya malamang pa sa malamang na naiinitan na siguro siya ngayon.
"Malamang, maarte 'to, eh," Mecho rolled his eyes upon hearing what his Mom just said.
Elaina darted a slight but cute glare at him. "At least, I eat gulay!"
"Sinungaling! You only eat carrots."
"That's still gulay." Depensa ni Elaina.
"Guys, quit the shouting. We are not in our house," suway ng Mommy nila at nerbyosang ngumiti, bumaling siya sa akin. "Pasensya na. They always do that."
BINABASA MO ANG
Kiss or Slap
Teen Fiction"H-hi," mahinhin kong sinabi at ipinakita ang hawak na cellphone. "Mecho, uhh.. ...kiss or slap?" Nag-palpitate iyong makakapal niyang kilay, sabay ngisi na parang aliw na aliw. Both of his friends smirked at him while he only scoffed. "Gusto ko kis...