____________________Chapter X
I planned to wear a simple dress when I attend Tyra's party. But then, hindi iyon pwede kay Jandra. Halos mahimatay siya noong makita niya kung ano ang susuotin ko sa party.
"I brought you something," ngumisi siya. "Iyan sana ang susuotin ko, kaso hindi bumagay. Wala akong boobs."
Nalukot ang noo ko sa paper bag na inaabot niya.
"Try it!"
It is a thin piece of clothing, and it have beads of crystals all over it.
"Maganda iyan sa'yo kasi balakangan ka tapos ma-boobs ka."
"Sayang naman itong susuotin ko. I already bought it, though. Sayang. And besides, this is too much."
"Anong this is too much? You wore something like that before! Huwag ka nga."
I rolled my eyes. "Syempre pinilit mo ako."
"Kaya ngayon ay pipilitin ulit kita."
Keith wasn't sure if he can come or not. Ang sabi niya, ite-text niya raw ako the day before the party. Sobrang busy kasi talaga niya. Walang pinagbabago mula noong high school. Persistent sophisticated na klase ng eatudyante pa rin.
He really texted me the day before the party, though. Ang sabi niya, makakapunta raw siya at nagprisinta na rin siya na sunduin ako rito sa amin. Pumayag na rin ako dahil ayaw komg mag-abala pa si Jandra.
My make up was not heavy, sakto lang at pure matte ang nai-apply sa aking mukha. My hair were in big curls and it stayed like that. I partnered the dress with wrap around cuff stiletto high heels, then a glitter square clutch.
Pati ako ay nagandahan din sa sarili kaya naman nagpicture ako sa harap ng malawak na salamin. I took two shots and posted it on my story.
Maya-mya pa ay nakarinig na ako ng busina sa labas. I took a final glance in the mirror before going out. Namataan ko naman agad ang kulay puting Benz ni Keith na naka-park sa harap ng aming gate.
Nakasandal siya roon at nakahalukiplip, gumagalaw pa ang kanyang labi na animo'y mayroong sinasabi sa sarili. Napatawa ako, maybe he is memorizing something again. Nasanay na rin ako rito, it was as if he is cornering himself between studying and studying only.
"Hi!"
Nagising naman siya sa reyalidad nang makarating ako.
"Oh. Hi." He smiled at binuksan na ang pintuan para sa akin. "Wow. You look ravishing."
"Thanks. You too."
"That won't work, unless you admit that you still like me," ngumisi siya.
I rolled my eyes at him before finally entering his car. His scent welcomed me inside at umikot naman siya. Pinanuod ko lamang siya habang kinakabit ko ang aking seatbelt. Keith also looked nice in his black suit. His hair was brushed up at may isang hibla na nakabitin sa kanyang noo.
"I heard he's back," umpisa ni Keith habang nasa daan kami. "How is it? Did you meet him?"
"I wouldn't if you weren't too busy these days," ngumuso ako.
Keith and I usually hang out before. Kaso habang tumatagal, mas nagiging busy pa siya.
"Am I? At least I still react to your selfies on Instagram?" He chuckled.
"You barely hang out with us anymore. Pati noong birthday ni Yeji ay wala ka."
"Sorry, though. That happens a lot. I can't promise that ut won't going to happen again."
BINABASA MO ANG
Kiss or Slap
Teen Fiction"H-hi," mahinhin kong sinabi at ipinakita ang hawak na cellphone. "Mecho, uhh.. ...kiss or slap?" Nag-palpitate iyong makakapal niyang kilay, sabay ngisi na parang aliw na aliw. Both of his friends smirked at him while he only scoffed. "Gusto ko kis...