TWY .3

10 0 0
                                    

12.3 A singer and her audience

From : Assh*le

Pinagluto na kita ng breakfast at lunch. I was already check your schedule, marami kang vacant kaya magpahinga ka muna dyan... hindi kape ang solusyon sa hangover.

Humikab ako at natulala saglit. Ano nga palang nangyari kagabi? Haist... maagang umalis si Chloe para sa rehearsal?

Warning! Mayari lang ang pwedeng humawak.

Kumunot ang aking noo sa nakadikit na paalala mula sa bawat instrumento ni Chloe. Madamot ba talaga siya pagdating sa pagpapagamit ng mga instruments?

Flashback

"Ano bang alam mo sa musika?"

"Pagawit ng iba't-ibang kanta. Hindi mo naman kailangang kabisaduhin ang kung anuman ang nakapaloob sa kanta, yung history, yung culture. Isa lang ang natutunan ko sa musika, yon ay ang mahalin ang dapat. Hindi lang pala sina Papa at Rainbow ang huling nagtanong sa akin ng bagay na yan."


"Noong nabubuhay pa si Mama  ay siya ang kauna-unahang nagturo sa akin kung paano maging malapit sa pagkanta. Ipinangako ko kay Mama na kakanta ako at gagamitin ko lahat ng itinuro niya sa akin."


"Sobrang nasaktan ako simula nang mawala siya kasi wala ng magsusuporta sa mga bagay na gusto kong gawin."



"Kaya minahal ko yung musika tsaka napalapit ako sa mga instrumentong pinapatugtog ko."

Naluluha ako sa tuwing iniisip ang pangyayari noon sa amin ni Chloe. Hindi ko naman kasi alam na mahilig pala siya sa musika. Ang buong akala ko ay nakikiuso lang siya. Masaya ako kasi unti-unti nang nakakamit ni Chloe ang pangarap niya.

From : Top

Can we talk this morning? May gusto lang akong sabihin sa'yo. I wanted to see you in person, pwede ba?

Binaba ko saglit ang phone ko at muli itong sinilip.

Me :

Oo naman, bakit hindi.

Agad akong naligo at nagbihis at bumaba sa dorm. I look at the mirror to double check my face, mukhang matino pa naman... Thanks to the owner of this dorm at sa wakas libreng sumilay sa salamin nila.

"Ummm... hindi ba, maguusap tayo?" nagtataka kong tanong sa kanya.

"Halika sa cafeteria." sumunod ako sa kanya at inipit sa likod ng tainga ko ang nakawalang buhok.

"Magkalapit lang pala kayo ng room ni Chloe. Before you met Chloe, she often go to her own house. Bihira lang siyang magpunta sa mga dorm kasi nga may sarili na siyang bahay."

"Madalas naming pagawayan ang tungkol sa pagsali niya sa banda at spoken poetry battle na iyan kaya yon ang reason kung bakit kami naghiwalay."

"This is her favorite... choco latté. She is puking coffee cause she doesn't want it. A, kaya ko nga pala kinukwento sa'yo ito kasi gusto kong magkaroon ka ng trivia about kay Chloe."

"Ano nga ulit yung sasabihin mo sa akin?" The curiousity killed the cat. Damn it... why she can't tell it to me?

"Chloe and I were get back to each others. I'm so sorry, Jianné... I'm really sorry for disappointing you."

Nahinto ako sa pagsipsip nung kapeng iniinom ko. Tama ba ang narinig ko, nagkabalikan silang dalawa ni Chloe? Para saan, para sa business? Why I feel jealous? Bakit ako nagkakaganito?

Together With YouWhere stories live. Discover now