Chapter THREE: Neighbor

94 62 5
                                    

"Sydneey! Gumising kana ano oras na! Ayusin mo na sa kabilang bahay, mamaya lilipat na mga bago nating kapit bahay" sigaw ni mama na kinagising ko, anlakas naman kasi natutulog pako ano si anderson lang ang peg?"

"Eto na ma tatayo na!'' palamabing ko na sigaw.  Oo nga pala ngayun mag lilipat yung bagong neighbors namin pogi kaya? Cute kaya? Choss lang naman."

Tinignan ko ang oras WHAAAT!? Its already 10:30 am? Wtf totoo ba to?" O nanaginip lang ako?"sinampal ko sarili ko ay oo nga totoo nga kaloka.

"Ito ang walis mag walis kana sa taas lahat linisin mo aber! Wag kana tatamad tamad sydney at nadami pa kami aayusin dito." Sabi ni mama dali dali naman ako pumunta sa kabilang bahay para mag linis.

"Si mama mas excited pa sa lilipat, pero ganyan talaga yan pag may bago lilipay dito sa bahay namin. Nagiging parte nanga ng pamilya namin pero himala hindi pa tumatawag sa vc si Anderson, baka busy lang din siguro. Ang dami ko pa gagawin dito! mag pupunas pa ng sahig may taas pa ako na lilinisin... May second floor kasi itong kabila naming bahay. Naalala ko dito sa second floor kami sumisigaw ni anderson mamimiss ko talaga sumigaw dito pero alam ko na dada-
ting din ang araw na magagawa ulit namin yon." Ang dami ko sinasabi hindi pako tapos sa ginagawa ko.''

"Malapit na ako matapos sa ginagawa ko pero hindi ko parin nakakausal si Anderson mula kanina, mamaya nga pag tapos nito pupuntahan ko siya sakanila. Wala naman ako load para tawagan siya sa phonecall kung pero susubukan ko sa vc baka sumagot"

Binuksan ko ang cellphone ko, 12:32 na pala kaya pala nakakaramdam na ako ng gutom. Pumunta ako sa messenger ko ang tahimik sobra ganto ba talaga pag single? Ni isa wala ka kausap natamaan ka? Ako din HAHA.
Hindi online si Anderson, hindi ko pa naman siya pwede puntahan kasi may lilipat samin at busy mga tao.. Puntahan ko na nga baka inaantay lang nya ko pumunta.

"TAO POOOOO!" sigaw ko habang kumakatong sa gate nila ay sira bakit ako sumisigaw dito bukas pala gate nila, tanga mo naman sydney!"

"TAOOO? MAY TAO PO BA DITO?! Habang kumakatok sa pinto nila.

Pasok ka"sabi ng ate nya.

"Asan po si anderson ate?

"Umalis siya may pinuntahan lang" sabi ng ate niya umalis daw kaya naman pala busy ang babaerong vlad"

Salamat po! Babalik nalang po ako okaya pasabi po pumunta ako."

Umuwi na ako ng bahay at nakita ko may mga tao sa labas namin andami may mga dalang gamit, eto na kaya yung sinasabi ni mama na lilipat sa bahay namin?" Kinakabahan ako anlakas ng kabog na dibdib ko. Parang ganto "bugshh bugsh bog bog" feeling ko parang hindi naman heart beat to yawa naman!"

"Lumapit ako ng unti unti sa mga tao na nasa labas ng bahay namin.

Sydney nandito kana pala saan ka ba pumupunta gala ka ng gala!?" Sigaw ni mama na halos mag tinginan ang mga tao.

"Mama naman pumunta lang ako kila anderson, hindi pa kasi nag papa-
ramdam mula kanina".Badtrip na pag kakasabi ko.

Eto na pala mga bago nating kapitbahay" batid ni mama saakin na may ngiti sa labi"

"Ayan pala ang apo mo Aling Nora? Yung anak ko kasi nasa loob na agad pumasok na" Tanong at sabi ng babae sakanya.

Mama? Sino yung sinasabi ng babae na pumasok anak niya?" At sino yun ma?.. Tanong ko na curious na curious sa anak ng babae.

"Pumasok kasi sydney agad yung anak ni Ana napagod siguro".

Sige mama, papasok na din ako sa bahay natin pagod din ako sa paglinis ng kabilang bahay natin" At pumasok na ako ng bahay.

Childhood Friend ( On Going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon