Prologue

7.9K 208 92
                                    

SUAREZ SERIES
Rhyne's Heartbeat
Gone With The Ring
Let's Not Fall In Love
Yours Truly, Cornelia
If I Could Write About Us

Suarez Series I: Rhyne's Heartbeat

A book about healing.

Asher Jed Nam Suarez, the fourth of five Suarez siblings, is the epitome of warmth and light, while Kazandra May Rhyne Sandoval, his best friend, is darker than dark and colder than cold. What will happen if they fall in love? Will his light be enough for her to overcome her darkness, or will it turn her into her darkest version?

"I gave you six years to fall in love with me. Kulang pa rin ba? I can give you more years if you want."

DISCLAIMER:

This is the first installment of the Suarez Series. This is my first ever story after a 5-year hiatus. Trigger warnings include death, physical abuse/emotional violence during childhood, and (almost) abortion.

This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

Happy reading, everyone! xoxo


Prologue

"Ma! Mama!" sigaw ko habang nagmamadali pababa ng hagdanan. When I finished buttoning my white polo uniform, kinuskos ko ulit ang basang buhok na tumutulo pa.

Pagkarating sa kusina, nabungaran ko si Mama sa harap ng hapagkainan habang inaayos ang white coat ni Papa. Silang dalawa pa lamang ang narito. Wala sina Kuya at wala rin si Czeila.

"Good morning! Nasaan si Czeila, Ma? Malapit nang mag-seven thirty, hindi pa siya bumababa? Male-late na kami!"

Magkaklase kami ng kapatid ko sa isang minor subject na naibagsak ko sa nagdaang semester. Napadalas kasi ang pag-absent ko noon dahil sa pagtambay sa music room. Nakakatulog ako pagkatapos mag-drums. Kung hindi absent ay late naman.

Tumikhim si Papa nang tingnan ako. "Ikaw lang ang male-late. Kanina pa umalis ang kapatid mo. Sumabay na kay Migo. Ayaw mo kasing magising kanina."

"Ha? Bakit hindi niya ako hinintay? Bakit ang aga masyado ni Kuya Migo ngayon?" reklamo ko, sabay tingin sa suot kong wristwatch. Napapalatak ako. "Late na naman ako nito."

Kalmado man ngunit mabilisan ko pa ring kinuskos ang aking buhok. Inihagis ko na lang sa kung saan ang tuwalyang ginamit ko, sabay dampot sa aking bag at isinukbit iyon.

"Asher, basa pa ang buhok mo," malumanay na puna ni Mama.

"Ayos lang ito, Ma. Guwapo pa rin," sagot ko nang hindi lumilingon. Ngunit dagli ring napabalik sa kusina nang may maalala.

"Oh, akala ko ba ay late ka na?"

"May nakalimutan ako." Nakangising kumuha ako ng dalawang piraso ng spanish bread at kumagat agad sa isa.

"Iyon lang, anak?" Nangingiti na si Mama nang muli akong mapalingon.

Nakangising binalikan ko silang dalawa. Una kong nilapitan at hinalikan nang matunog si Mama sa pisngi at saka nakipag-fist bump kay Papa. "Bye, lovebirds! Ako'y aalis na. Pagbalik ko, dapat ay may kapatid na si Czeila, ah!" Kinindatan ko si Papa.

Rhyne's Heartbeat (SUAREZ SERIES I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon