Ready
The room was already silent, yung pinapanood nalang namin ang nagbibigay ingay sa loob ng silid na iyon.
“Mikay! Ano ba ang problema nitong kaibigan mong si Anya at sinugod kami bigla ni July?! She’s insane!” Jane who banged the door, she looks so mad!
“Mikaela! I told you that I don’t like their guts! I just confronted them because I heard them talking ill about you!” Si Anya na kakadating lang sa likod nilang dalawa ni Julie at Jane.
“What?” Nagugulohang tanong ko. Ano bang problema?
“Excuse me? Talking ill to our friend? Stop saying made up stories! Bakit namin gagawin yun kay Mikay?” si Jane na nakakunot noong nakatingin kay Anya.
“Oh, now I’m the one who’s making stories here?” Anya said sarcastically.
“Alam naman naming ayaw mo sa’min pero bakit kailangan mo pa kaming gawing masama kay Mikay?” it was from Niel.
The five of them were throwing daggers at Anya while she’s fuming mad also. Habang sila Hany at Fort ay may pag-aalala sa mukha nila.
Tinignan ko si Anya, “Anya, can we talk?” Tinapunan ng masasamang tingin ni Anya sina Jane at July bago lumabas sa kwarto na sinundan ni Caryll.
I smiled apologetically, “Sorry… I’ll talk to her first,” paalam ko sa mga kaibigan bago sumunod sa labas.
Sinundan ko si Anya sa guestroom kung saan sila nanlalagi ni Caryll. She was there by the window, looking outside, pinapakalma ang sarili. Si Caryll naman ay nakaupo sa kama.
“What? Pagsasabihan mo ako? Hindi ka maniniwala sa’kin?” Anya started without looking at me.
“Anya, I understand that you don’t like the rest but kailangan bang dumating sa punto na gano'n?”
“Gano’n? What are you implying? That I fucking did make stories?” ngayon nakatingin na sa’kin.
“N-no..”
“Huh, no? Eh ano?” she said, smirking. “Totoong narinig ko sila! That you’re rich and they can use you for anything! They also said na bakit ngayon mo lang sila inimbitahan sa pamamahay mo! —” I cut her off.
“’Yun lang naman pala eh! They can use me! Hindi naman porket gagamitin nila ako ay masama na iyon! Masyado mo lang talaga silang hinuhusgahan! Gets ko naman na hindi mo sila gusto pero sana naman be friendly kahit kunti, pilit man or plastic! I’m also your friend, you could have respect them because they’re my friends too!” I told her, hindi na napigilan at nasigawan ko na.
She looked at me in disbelief.
“You should have let me finish from talking,” mapait siyang ngumiti. “Pero okay na rin at baka masaktan ka pa sa maririnig mo. Kawawa ka naman Mikaela, sa sobrang bait mo ang tanga mo na. Mas pinapaniwalaan mo yung mga taong bago mo lang nakilala kesa sa’kin na ilang taon na.”“You know what, I was just being a good—great friend. I was protecting you from the pain pero ikaw na ang mismong lumalapit.” She continued at tumingin kay Caryll, “ let’s go…umalis na tayo.”
“Tsaka mo na akong kausapin 'pag okay ka na, ha. Bye.” And by that umalis na sila.
Simula noong araw na iyon hindi na kami nag-usap pa ni Anya. Minsan ko lang din nakakausap sila Kainee, pero wala akong balita kay Anya. She didn’t block me nor unfriend me sa social media accounts. It’s just that parang ghost town ‘yung accounts niya puro tagged post lang. I tried to talk to her pero nawawalan rin agad ng lakas ng loob. If I tried to asked for updates from the others they won’t tell me, they would immediately change the topic.
BINABASA MO ANG
el océano me está llamando
Teen Fiction"Life has a way of messing people up but somehow along the way-along the seashore...we find the people who will fix us."