Iya"Iya ano ba bilisan mo naman diyan malalate na tayo!" Sigaw sa akin ni mama tinakpan ko lang ng unan ang ulo ko at nanatiling nakahiga sa kama ko.
Biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko sabay pasok ni mama lumapit ito sa akin saka pilit kinuha ang kumot ko.
"Ano ba iya bumangon kana diyan!"
"Maa! Ayaw kong sumama kayo na lang pumunta!" Inis na sigaw ko sa kanya.
"Ay Hindi sa ayaw at gusto mo sasama ka bumangon kana diyan at bilisan mong maligo!" Sigaw din sa akin ni mama sabay hila ng braso ko patayo.
Wala na akong nagawa at padabog akong umalis sa kama ko saka pumasok sa cr malakas ko naman yung sinara.
Ayaw ko talaga sa kanilang sumama dahil I'm sure lalaitin at mamaliitin nanaman ako ng iba nilang kamilya.
Ngayun kasi and reunion ng pamilya namin I mean pamilya nila papa at mama well ampon lang naman kasi ako kaya wala akong karapatan na makipamilya sa kanila.
Every year lagi kaming pumupunta sa reunion ng pamilya at sa bawat punta namin dun meron silang Hindi magandang sinasabi sa akin. minsan nga out of place ako dun eh malakas talaga ang felling ko na Hindi ako belong sa kanila lagi nilang pinaparamdam at pinapaalala sa akin na Hindi ako nararapat na nandun.
Ako naman wala lang, Hindi na lang ako nag sasalita at kinikimkim ko na lang ang galit sa kanila.syempre kahit papaano alam ko kung anong lugar ko dun at baka magalit lang sila mama at papa pag pinatulan ko sila.
"Ang tagal mo naman dapat kasi Hindi kana sinasama eh!" Inis na sabi sa akin ni Tina pag kababa ko sa sala tapos na akong mag bihis,inirapan ko na lang siya at sabay kinuha ang gamit ko.
"Maa!" Biglang tawag ni Tina Kay mama humarap naman sa kanya si mama.
"Ano yun!"tanung ni mama nag aayos siya ng mga gamit na dadalhin namin.
" kailangan paba natin isama si iya.Hindi bapwedeng siya na lang ang mag bantay dito sa bahay.total muka naman siyang kasambahay eh saka siguradong ipapahiya nanaman tayo ng babaeng yan sa reunion eh!"Inis na sabi niya Kay mama.
Si Tina ang tunay nilang anak actually panganay siya sa akin pero diko siya tinatawag na ate dahil ayaw niya diko nga alam dito kung bakit laging ang init ng dugo nito sa akin wala naman akong ginagawa sa kanya.
"Tina napag usapan na natin to Hindi pwedeng Ewan mag isa dito si iya pano kung may mangyari sa kanyang masama dito!" Sabi naman ni mama.
Bigla naman pumasok si papa nakatingin siya Kay Tina na halatang naiinis.
"Oh anong ng yari sayo bakit ganyan ang muka mo?" Tanung ni papa Kay Tina Hindi naman ito sumagot at Inis na lumabas dala ang gamit niya kaya napatingin si papa Kay mama.
" pano ayaw niyang isama si iya sa reunion! "Biglang sabi ni mama Kay papa.
"Bakit kasi Hindi na lang siya dito maiwan para may bantay ang bahay!" Sabi ni papa Kay mama umiling lang si mama.
"Edward pati ba naman ikaw?" Inis na tanung ni mama Kay papa.
"Oh bakit kung isasama lang natin siya dun baka mapahiya nanaman tayo.at isa pa alam mo naman kung anong mga sinasabi ng mga kamag anak natin sa kanya diba!"mahinang sabi ni papa Kay mama tumingin naman sa akin si mama.
YOU ARE READING
the key of truth
Short StoryI will make sure that when you read this you will feel scared,pitty and mostly you will love this story. Iya will fine the true about themselves but before that they have so many question and mystery that it comes to her before she got the key of th...