Xander"Ano xandra lumapit kana at iligtas mo siya!" Galit na sigaw ni maximo Kay xandra.
Nakakainis ano bang dapat kung gawin.nanatili lang akong nakatingin Kay xandra na Hindi alam kung anong gagawin niya.
"Xander anong gagawin natin?" Nag aalalang tanung sa akin ni INA kaya napatingin ako sa kanya.
Ano ba xander mag isip ka.ano bang dapat kung gawin.
"Iya!" Biglang sabi ni Tyler halata dito na nahihirapan na siya habang hawak niya ang isang kamay ni maximo na nakahawak sa leeg niya.
"Tyler! Bitawan mo siya please!"nag mamakaawang sigaw ni xandra.
"Lumapit ka dito at iligtas mo ang pinakamamahal mo xandra." Mapanghamon na sabi ni maximo saka siya dito ngumiti.
Unti unti naman nag lakad si xandra palapit Kay maximo.
"Wag kang lalapit dito!" Mahinang sabi ni Tyler Kay xandra.kaya bigla siyang sinampal ni maximo gamit ng umaapoy niyang kamay.
"Tumahimik ka!" Galit na sigaw niya dito pag ka sampal niya.
"Tyler!" Umiiyak na sabi ni xandra pag kabagsak ni Tyler sa sahig.gulat naman akong napatingin dun.
"Hayop ka maximo napakasama mo talaga.wala kang awa.pakawalan mo si Tyler!" Umiiyak na sigaw niya dito.halata ren sa kanya ang subrang galit.dahil subrang sama ng tingin niya dito.ngumiti lang ng mas malaki sa kanya si maximo.
"Oo wala talaga akong awa at napakasama ko.gusto mo akong gantihan diba.bakit Hindi ka lumapit dito at saktan ako." Pang iinis niya dito.
"Wag xandra wag kang lalapit sa kanya niloloko ka lang niya!" Sigaw ko sa kanya.Hindi kasi ako makalapit sa kanya dahil may madilim na bahagi sa pagitan namin siguradong pag dumaan ako dun mahuhuli ako ni maximo.
"Ano xandra lumapit kana dito at saktan mo ako!" Sabi niya dito.
Tumitig naman siya Kay Tyler na walang Malay na nakahiga lang sa sahig saka masamang tumingin Kay maximo.
Bigla namang may tumapat sa mata ko na kunting liwanag kaya napatingin ako sa pwesto ni maximo. May isang tali sa may gilid ni maximo na siyang nag sisilbing tali sa lahat na nakakabit na kurtina dito sa loob .tama may naisip na ulit akong plano.
Humarap ako Kay ina saka tumingin sa buhok niya na nakaipit.
"Ina pahiram ng hirpin mo!" Sabi ko dito.nag tataka naman siyang tumingin sa akin saka niya hinubad ang ipit niya at ibinigay sa akin.
"Ano bang gagawin mo diyan anak?" Takang tanung niya ngumiti lang ako sa kanya saka tumingin Kay xandra.
Tamang tama medyo matalas ang dulo nitong herpin ni ina sana maputol ko ang tali.
Iya
"Xandra!" Tawag sa akin ni xander kaya napatingin ako sa kanila ni Ina.
Nag aalala namang nakatingin sa akin si Ina habang si xander seryoso lang na nakatingin sa akin.sumenyas pa siya sa akin na lumapit ako Kay maximo.kaya gulat akong napatingin sa kanya.
Tinitigan ko lang siya sa mga mata niya at mas lalo yung sumeryoso.kahit naguguluhan ako sa kanya nag lakad ako palapit Kay maximo.nakangiti ito habang nakatingin sa akin.
YOU ARE READING
the key of truth
Short StoryI will make sure that when you read this you will feel scared,pitty and mostly you will love this story. Iya will fine the true about themselves but before that they have so many question and mystery that it comes to her before she got the key of th...