Iya"Sino ka?" Gulat na tanung ko dun sa lalaki,agad naman akong napalayo sa kanya saka kinuha yung tinidor at itinutok sa kanya wala na kasi akong ibang makita
Dito nag tataka naman siyang napatingin sa akin."Sino ka? Anong ginagawa mo dito, mag nanakaw ka siguro noh , maaa!" Sabi ko saka ko tinawag si mama masama naman akong nakatitig dun sa lalaki.
"Anak bakit?" Sigaw ni mama saka narinig kung nag lalakad na siya papunta dito ng makapasok na siya gulat naman siyang napatingin sa akin.
"Iya ano ba yan ibaba mo nga yan!" Sabi ni mama saka lumapit sa akin agad ko namang binaba yung hawak ko pag kalapit sa akin ni mama.
"Tyler pasensiya kana sa anak ko,ganyan lang talaga yan pero mabaet naman yan!" Sabi ni mama dun sa lalaki seryoso lang naman itong nakatitig sa akin saka tumingin Kay mama.
"Its OK tita!" Nakangiting sabi niya kaya napatango naman si mama sa kanya.
"Ma sino ba yan?" Takang tanung ko sa kanya.
"Siya si Tyler anak yung lagi mong kalaro nung mga bata pa kayo dimo naba siya natatandaan?" Takang tanung ni mama nag tatakang nakatitig naman akong dun sa lalaki at seryoso naman itong nakatitig sa akin saka ako umiling.
"Ayy sure kaba anak di mo siya natatandaan?" Pag uulit na tanung ni mama.
"Dipo eh!" Pag sisinungaling ko natatandaan ko siya sadyang ayaw ko lang balikan yung mga alala namin dati.
"By the way galing si Tyler sa state and pinapunta siya dito ng tita monik mo to studying here. And sakto wala si Tina at ang papa mo kaya mas mabuti ng andito siya para naman may kasama tayung dalawa dito !" Sabi ni mama tumango naman ako sa kanya.
"Ma, punta napo ako sa kwarto ko!" Paalam ko Kay mama saka na ako ng lakad paalis napatingin naman ako Kay Tyler at nakatitig parin ito sa akin kaya nag iwas na ako ng tingin saka nag tuloy tuloy sa pag lalakad.
"Sige baba kana lang dito pag nagutom ka !" Rinig kung sigaw ni mama pag kaalis ko sa kusina agad naman akong dumeretso sa kwarto ko.
Tyler
"Tyler ang laki Mona ah binatang binata na ang pamangkin ko kamusta ang mommy mo?" Agad na tanung sa akin ni tita Tricia ngumiti naman ako sa kanya.
"Salamat po tita, OK lang po si mommy sa state kinakamusta ka nga rin po niya sa akin !" Sabi ko sa kanya.
"Ahh ganun ba halika pumasok ka muna !" Akit ni tita saka ako nag lakad papasok nakita ko naman si Tina at si Tito.
"Tyler!" Masayang tawag ni Tina sa akin saka ako yinakap.
"Wow ang gwapo Mona saka lalo kang tumangkad!" Nakangiting sabi niya sa akin kaya napangiti lang ako sa kanya.
"Ikaw naman mas lalo kang gumanda!" Sabi ko naman sa kanya.
"Ayy naku kayo talagang mag pinsan ng bobolahan pa kayo diyan,Tyler kamusta kana napadalaw ka?" Biglang sabi naman ni tito.
"Pinauwi po ako dito ni mommy and she said na dito ko na lang daw po ipag patuloy ang pag aaral ko !" Sabi ko sa kanila saka sila napatango.
"Ganun ba eh ayus lang ba yun sayo na dito kana mag papatuloy ng pag aaral?" Takang tanung ni Tito tumango naman ako sa kanya.
"OK lang naman po yun sa akin Tito!" Sabi ko napatingin naman ako sa mga dala nilang malaking bag at maleta.
YOU ARE READING
the key of truth
Short StoryI will make sure that when you read this you will feel scared,pitty and mostly you will love this story. Iya will fine the true about themselves but before that they have so many question and mystery that it comes to her before she got the key of th...