Iya"Xandra!" Rinig kung tawag sa akin kaya bigla akong napamulat.
"Sino ka?" Kinakabahang tanung ko agad pag kamulat ko ng mga mata ko.Hindi naman siya sa akin sumagot kaya napatingin ako sa pwesto ko nakaupo lang ako sa isang upuan ngunit Hindi ko maigalaw ang buong katawan ko Hindi naman ako nakatali.pinipilt ko na tumayo dun pero diko talaga maigalaw ang mga kamay at paa ko parang may nag kokontrol sa katawan ko.
"Xandra,xandra,xandra!" Rinig kung tawag niya sa akin I'm not sure pero parang narinig ko na yang pangalan na yan.
Ramdam ko naman ang panginginig ng mga tuhod ko dahil sa subrang kaba at takot.
"Anong gagawin mo sa akin?" Kinakabahang tanung ko sa kanya Hindi ko makita ang buong muka niya dahil meron itong tabing sa muka.
"Wag kang mag alala wala akong gagawin sayo sa ngayun!" Sabi niya.
"Anong ibig mong sabihin?" Takang tanung ko sa kanya.
"Oras na maibigay sa akin ng kakambal mo ang susi ng katotohanan sabay ko na kayung tatapusing dalawa hahaha!" Sabi niya sabay tawa nakakatakot ang tawa niya.
"Wala akong kakambal at anong susi ng katotohanang sinasabi mo?"takang tanung ko ulit sa kanya.
"Oo nga pala Hindi mo alam na may kakambal ka at ang tungkul sa susi Hindi yun nararapat sa inyo sa akin lang dapat yun.kung Hindi lang sana pakielamera ang mga magulang niyo edi sana maayos kayung nabubuhay ngayun." Galit na sabi niya sa akin wala akong naiiintindihan sa mga sinasabi niya sino ba ang tinutukoy niya.
"Andito na ako hayop ka anong ginawa mo sa kanya?" Biglang sabi ni josh pag kadating niya halata ren dito na galit na galit siya habang ako nagugulahan anong ginagawa niya dito.
"Mabuti naman at dumating kana kanina pa kita hinihintay!" sabi nung lalaki kay josh.
Bigla namang napatingin sa akin si josh kaya tinitigan ko siya sa mga mata na parang nag mamakaawa ako na tulungan niya ako dito.
"Kung alam ko lang na ang kakambal Mona ito ang mag lalapit sayo sa akin sana pala matagal ko na siyang kinuha edi sana Hindi na ako nahirapang hanapin kapa!" Biglang sabi nanaman nung lalaki nakakatakot talaga ang Bose's niya.
"Ano bang gusto mo?" Seryosong tanung ni josh sa kanya.
"Ang kwintas na susi kailangan mo yung makuha at maibigay sa akin kapalit nun papakawalan kona kayung dalawa at Hindi na ulit gagambalain pa!" Sabi nung lalaki sinungaling siya gusto kung sabihin Kay josh na wag siyang pumayag sa gusto niya pero diko maibuka ang mga labi ko.
"San ko naman makukuha ang kwintas na yan?" Seryosong tanung niya ulit dito.
"Sa ama amahan niya kunin mo yun at ibigay sa akin mag hihintay ako bukas hanggang gabi.tandaan mo xander oras na Hindi mo maibigay sa akin ang kwintas na susi na yun sisiguraduhin kung buhay ng kakambal mo ang kapalit!" Banta niya dito.Hindi naman sa kanya sumagot si josh at agad itong nag laho.
"Hahaha!" Tawa nung lalaki saka siya biglang nawala ren.
Hindi kona mapigilan ang mga luha sa mga mata ko na Hindi bumagsak.
"Kailangan kung makaalis dito pero pano?" Mahinang tanung ko sa sarili ko.
Naguguluhan na ako sa ng yayari Hindi ko alam kung ano ba talaga ang totoo.
YOU ARE READING
the key of truth
Short StoryI will make sure that when you read this you will feel scared,pitty and mostly you will love this story. Iya will fine the true about themselves but before that they have so many question and mystery that it comes to her before she got the key of th...