Chapter 10: Possessed Gems

1.8K 69 1
                                    

Ayesha's POV

Location: Mini Arena

Nag imagine ako na lumaki ang taenga ko nang marinig ang pangalan ko.  Aba't aba mukhang ako ata ang topic nila!

"Siya yung bagong Royal Gem Caster?" Girl No. 1 sa Second row...

 

"Oo that's her. Her name is Ayesha." Yung Blondie.

 

 

"Ano kayang possessed gem niya at elemental power?"

 

 

"Ang gwapo niya!" Oooops hindi ako ang tinutukoy niya. Nakasunod rin kasi si Alfonso sa hulihan na napakatahimik. Usap-usapan rin siya sa buong Gemra Academy sa kadahilang isa siyang prinsepe sa kabilang palasyo. Well gwapo siya…oo pero nakapagtataka kasi dahil panay ang tingin niya sakin. Baka may cush sa sakin! Hihi... Uy joke lang!

Bulungan at mga titig ang sumalubong samin sa arena. Marami rami naring mga students dito at ang panghuli daw na magpapakita ng kanilang awesome powers ay mga Royal Gem Casters at isa ako doon. Huhu may feeling akong mapapahiya ako. :(

Di kasi ako na inform na may special abilities pala ang mga Royal Gem Casters...

Parang may malaking glass naman sa ibabaw kung saan kitang kita ko si Manong Gustavo, ang reyna at mga mukhang na sa unang tingin palang ay hindi mo maiikailang mga propesor o ang mga Elders siguro ng iba't ibang village.

Olala well may twelve special chairs na nakalaan rin pala sa baba para daw sa royal gem casters. Doon kami tumungo at umupo. Kahit na kinakabahan ako pero sige na nga paninindigan ko nalang ang pagiging …ehem.. Royal Gem Caster.

Kanina pa pala nagsimula ang showcase.

Naghiyawan ang lahat ng mag super speed ang isang lalaki sa loob. Tumigil ito sa kakatakbo at kumindat sa audience kaya lalong lumakas ang hiyawan. Cute siya…gwapo… kaso  mayabang!

Mayroong hologram na nag pop out sa gitna at lumitaw ang isang babae na nakawhite formal outfit. Naku she's beautiful and sexy! Totoo kaya siya?


"Wow! What a brilliant speed! Thank you JC from Jonquil! And your score is… 90/100!"  Nagpalakpakan ang lahat.


"Liz para saan ang score?"  Tanong sa kanya na kasalukuyang nasa tabi ko't nakaupo rin.


"Oh they are for rankings. The top 30 students with the highest scores will fall on the jonquil. But don't worry being a Royal gem caster is enough to become a Jonquil!"

 

 

"Oh ganun pala! Naku kinakabahan ako!"

 

 

 

"I know you can do it!"

 

 

 

"Salamat! :)

 

 

"Next up. The most awaited showcase! The Royal Gem Casters!" Mas lalong lumakas ang hiyawan sa buong Leo Arena.


Gems of Fantasia and The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon