Chapter 1

761 12 1
                                    

Chapter 1

Family Dinner

Hinanda ko na yung sarili ko sa grand entrance na gagawin ko. Pumasok ako sa malaking pintuan ng isang kilalang hotel sa Makati. Naglakad ako papunta sa long table na kung saan nandoon ang pamilya ko kasama ang pamilya ng mga Montenegro. Ang sama ng tingin sakin ni mama dahil late ako dinaig ko pa ang bride to be haha. Well *flips hair*

"I'm sorry for being late" sabi ko sa kanila sa tonong may pagka sarcastic.

 Umupo ako sa tabi ni Seohyun na nilalaro ang pagkain niya sa hapag.

Nakita ko naman ang hangal na mapapangasawa ng kapatid ko na inayos ang table napkin niya sa kanyang binti. Hindi maipagkakaila na makisig at gwapo ito. Mapupungay ang kanyang mga mata, Bakat na bakat ang mga muscles niya sa katawan kaya sure akong tambayan nito ang gym, Matangos ang ilong, Mapupula ang labi at ang buhok niya sa unahan ay bahagyang nakataas halatang ginamitan ng gel or wax. Kung ibang babae ang mabibigyan ng oportunidad na ito ay tiyak na magtatalon iyon sa tuwa ngunit ibahin niyo ako.

"What's with the face Seo, you should be happy. Rehearsal to para sa dinner proper for your wedding and not for your funeral. cheer up!" Sabi ko sa kanya ng pabulong. Kung sabagay kung ako ang nasa kinalalagyan niya baka nag itim pa ko na may kasamang belo.

Binigyan lang ako ni Seohyun ng ngiti na wag akong magalala, okay lang siya.

Huminga ako ng malalim kaya nakuha ko ang atensyon ni Joohyuk, ang lalaking papakasalan ng kapatid ko.

After maserve ang desserts ay nagsalita ang nakababatang kapatid nito na si Jisoo habang nakataas yung wine glass nyia.

"I know I'm supposed to deliver a wonderful speech for my brother and his soon-to-be-wife tonight. I would like to say sorry to my brother and the bride. It's been a stressful week for me, I'll work on it as soon as possible. Cheers to Mr and Mrs Nam" sabi niya sabay ngiti. Kumpara kaya Joohyuk ay mas maganda ang aura ng kapatid niyang si Jisoo. Palagi pa itong nakangiti hindi katulad niya. 

Huminga ng malalim si Seohyun kasabay nun ay nakita kong may luhang tumulo sa mata niya. Argh! Naiinis talaga ko! Ang ayaw ko sa lahat ay yung nakikita kong malungkot yung kapatid ko! Kung hindi lang kasi kumpanya namin ang nakasalba ay hinding hindi ko hahayaang makasal ang kapatid ko sa balasubas na to eh!

"Honey, are you okay?" Tanong naman ni Blake sa kapatid ko.

"Tears of Joy " Sabay ngiti ng kapatid ko habang pinupunsan ang luhang bumasa sa mga pisngi niya. Nakita ko naman na ngumiti ang loko at binaba ang kamay sa ilalim ng la mesa. Chansing to sa kapatid ko ha, upakan ko kaya to? Argh!

Si Nam Joo Hyuk ang panganay na anak ni Nam In-Gi. May maliit na cafeteria yung mommy ni Joohyuk at ang daddy niya ay nagtatrabaho sa ibang bansa. Ang sabi sa mga chismosa diyan ay umattend daw yung daddy ni Joohyuk sa isang seminar at may parang lotto dun kaya tinaya niya ang allowance niya at ayun may dumaang anghel at boom overnight billionaire. Nanalo ang daddy niya ng jackpot na 1.9 MILLION DOLLARS! Isipin niyo sa isang iglap nagbago agad ang buhay nila. Naginvest ang daddy niya sa iba't ibang kumpanya at nagtayo ng mga maliliit na business hanggang sa lumago ito. Tinuruan niya si Joohyuk at Jisoo sa pamamaraan niya sa business kaya mas lalong naging successful ang mga Nam. Easy money, easy go? Nah. Halatang marunong humawak ng pera ang mga Nam samantalang ang pamilya ko ewan ko ba.

Alam kong matagal ng crush ni Joohyuk si Seohyun. High school pa lang kami kalat na kalat na sa school namin yung pagkahumaling niya sa kapatid ko. Senior ako nun while si Joohyuk at Seohyun naman ay mga freshmen. Inaasar siya ng mga kabarkada niya na.

Substitute BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon