"Wear this"
Sabay tapat niya sa mukha ko ang t-shirt. I saw him smirked kaya tinabig ko ang kamay niya at nagsimula ng maglakad. Ang lahat pa naman ng ayuko ay yung pinaglalaruan ako.Tsk beside i dont know him. Pagkalabas ko ng campus ay mabilis akong nagpara ng taxi at sumakay. Napansin kopa ang driver na tinitingnan ako sa salamin pero inirapan kolang siya. I hate people attention.
Pagkarating ko sa bahay, ay dumiritso na ako sa kwarto. Nagtataka ba kayo kong bakit walang bumati sakin o sumalubong? Because im alone here. Parents ko? Nasa ibang bansa lang naman sila simula nung tumuntong ako ng high school. Never nila akong naisipang kumustahin. Hindi na sana ako mag aaral pagka graduate ko ng high school pero nalaman kong enrolled na pala ako sa isang university sa college.
Naalala ko pang naging high honor ako nun sa high school pero wala manlang akong makasamang parents na umakyat sa stage kaya ang ginawa ko, tumakbo ako palabas at umuwi ng bahay. Iyak ako ng iyak nun kasi naiinggit ako sa mga kaklase ko na kahit simpleng award lang kompleto ang pamilya niya.Pinilig ko ang ulo ko para hindi kona maalala ang araw na yun. Ayuko nang umiyak pa!. Dahil pinangako kona sa sarili ko na hindi na ako iiyak sa walang kwentang bagay.
****
Naalimpungatan ako ng bigla nalang tumunog ang cellphone ko. Nakita ko sa alarm na umaga na pala umpisa na naman ulit ng napakaboring kong buhay.
Hindi na pala ako bumalik sa school kahapon. Dahil tinamad na akong pumasok. Natulog nalang ako maghapon at nagising ng papagabi na at kumain atsaka natulog ulit. Hay! Boring diba? Mabilis konang ginawa ang morning routine ko. At pagkatapos ay hindi na nag abala pang kumain. Naisipan kong bumili nalang ng snack kaso tinamad na naman ako. Kaya pagdating ko sa campus ay pumunta na agad ako sa canteen para bumili ng pagkain. Kaunti palang naman ang studyate sa school dahil sobrang aga pa. Kaya mabilis kong nakuha ang order kong pinalagay sa Styrofoam. Pagkakuha ko nun, ay dumiritso na ako sa hallway para pumunta na sa classroom. Napadaan ako sa dalawang tao sa may ilalim ng puno. Nakita kong kinukulit ng babae yung lalaki. Pero parang wala lang ito sa lalaki. Yumuko ako ng lumingon yung lalaki sakin. Pero nakita ko sa gilid ng mata ko na sinusundan niya ko ng tingin. Dahil sa nakayuko ako ay dikona napansin na may mabubunggo ako. Kaya dahil sa lakas ng impact nun ay napaupo ako sa sahig. Mabilis akong tumayo at tiningnan kung sino ang nakabangga ko. Bumungad na naman sakin ang nakakainis niyang ngisi."I told you! Tumingin ka sa dinadaanan mo bitch"
At nagflip pa ng buhok sabay lakad palayo.
Pinagpagan ko nalang ang damit ko at nag umpisa na namang maglakad. Liningon kopa ang dalawang tao kanina sa pwesto nila pero wala na dun.
Kaunti palang ang tao sa loob ng classroom. Kaya dumaritso na ako sa gilid kong saan naroon ang upoan ko. 30 minutes pa bago mag umpisa ang klase kaya naisipan kong umob ob sa upuan at ipikit ang mata. Nakakatamad talagang pumasok grabeh!.Mabilis akong nag angat ng tingin ng biglang kumalabog sa unahan. Kinusot kusot kopa ang mata ko dahil sa antok. Nakita kong may pumasok na apat na lalaki na ikinatigil ng lahat. Pati ang guro namin na mukhang kanina pa yata nagtuturo ay natahimik din. Pero nakarecover din agad.
"Mr. Santellan! do you know how to respect??..
Hindi ko alam kong sino si mr. Santellan pero napansin ko ang lalaki na sinamaan lang ang isa naming kaklase ng tingin ay mabilis na agad itong tumayo at binigay ang upuan niya. Tumingin siya sa gawi ko pero inirapan kolang siya. Tsk! Anu ba siya? Hindi naman siya diyos para katakutan. Napansin korin na nagsitayuan ang ibang kaklase ko ng lapitan ito ng mga kasama niya. Hindi ko talaga maiwasang mapailing.
'Whats with them? Tsk!!
Nabaling ang tingin ko sa guro namin na nag umpisa na namang magsalita.
"Next time you'll be late in my class! I well report you to the principal office!
"Do it! Report me now!
Liningon ko ang may ari ng malamig na boses."Sinusubukan moba ako mr. Santellan?
So siya pala si mr.santellan?
Sinalubong niya lang ng matalim na tingin ang guro namin dahilan para tumahimik ito. Tsk! Anu bang nakakatakot sa kanya?:21marupok
Plss support this story guys! Lov you!!
BINABASA MO ANG
Destined To The Playboy
General FictionPakibasa nalang po! Sana magostohan niyo.... 21marupok