Chapter 5

56 6 1
                                    

Allison pov.

Hays! Kung bakit ba kasi napasarap ang tulog ko kanina sa likod ng gym. Naisipan ko kasing maglakad lakad kanina at dito ako napad pad sa likod ng gym kung saan may maliit na garden na puno ng sari saring bulaklak. May dalawang bench dito na parehas nasa ilalim ng malaking puno. Medyo tahimik dito kaya naisipan kung maidlip. Kaya lang paggising ko, madilim na ang paligid. At may sari saring ilaw na ang paligid ng school. Medyo nakaramdam din ako ng takot dahil hindi ako sanay sa dilim. Kahit naman mag isa lang ako sa bahay hindi ako nagpapatay ng ilaw pag natutulog at pag brown out naman, solar na ilaw ang gamit ko.
Mabilis akong tumayo at naglakad palabas sa lugar nato. Paliko na ako ng may marinig akong ingay. Ay! Hindi pala away yata! Sumilip ako sa loob ng gym at saka ko nakita ang dalawang grupo na nagsusuntokan. Gosh! Bakit dito sila nag aaway? Bakit pumapayag ang guard na makapasok ang mga outsider? Hindi ko magawang umalis sa pwesto ko dahil tiyak na may isa sa kanila na makakakita sakin.
Hindi ko makilala ang mga mukha nila dahil medyo dim lang ang ilaw.

"Anu nasan na ang yabang mo!
Sigaw ng isang lalaki at saka sinuntok ang kalaban niya ngunit mabilis itong naka iwas kaya siya naman ang inambahan ng suntok. Dahil sa bilis nito ay nagawa siya nitong tamaan na ikinatumba niya.

"Get out in my place!
Malamig niyang sabi.

Wait! Ang boses niya!
Parang si---

Napaatras ako sa pwesto ko ng may kung anung gumapang sa paanan ko.
Kaya nakagawa ako ng kaluskos. Pigil ang paghinga ko ng magsilingunan sila sakin. Kaya wala akong nagawa kundi ang yumoko para iwasan ang matatalim nilang titig. Huminga ako ng malalim saka nag angat ng ulo at sinalubong ang titig niya. Oo sa kanya lang ako tumingin. Tumitig siya sakin ng sobrang lamig na nagpapadagdag ng lamig sa gabi.

"Sorry!..
Walang gana kung sabi.
Nakita ko ang pagbabago ng mukha niya. Pero saglit lang yun dahil naging seryoso ito agad. Hindi kona kayang makipagtitigan sa kanya kaya nag umpisa na akong humakbang paalis. Pero nakaka ilang hakbang palang ako ng biglang may dalawang lalaki ang humarang sa dinadaanan ko. Iiwasan ko sana sila pero hinarangan na naman nila ako.

"Sa tingin moba miss makakalabas ka dito ng buhay,?
Nakangisi na sabi ng lalaking medyo malaki ang katawan at may tattoo sa leeg.

Hinawakan ako ng isa sa may braso na ikinangiwi ko.

"Don't touch me!
Malamig kong sabi.
Pero mas lalo lang lumaki ang ngisi niya sa labe.

"Mukhang masarap ka yata miss! Patingin nga---
Akmang hahawiin na niya sana ang palda ko pataas ng bigla nalang may sumuntok sa kanya. At malakas akong hinila ng kung sino sa braso kaya nasobsob ako sa matigas na dibdib. Ng tumingala ako para tingnan kung sinong taong humila sakin, ay nakita ko ang nanlilisik niyang mata na ipinupukol sa taong sinuntok niya.

"Dont you dare touch her again!!
Nanggigigil niyang duro sa lalaking kahit nasapak na ay nagawa pang tumawa.

"Oohw! Syota ma pala yan!
Sabay tingin niya sakin mula ulo hanggang paa.
"Syota ngaba? O laruan? Tssk! Tssk! Kawawa ka naman miss'

"Leave!!
Sigaw ni Drake sa lalaki. Kaya sumeryoso ito at masama siyang tiningnan.

"May araw din kayong RedX!!
Duro niya kina Drake.
" at ikaw miss? Mag iingat ka!
Ngumisi siya sakin saka tinawag ang mga kasama niya at nag umpisa na silang maglakad palayo.

"What do you think your doing here?
Napatingin ako sa kanya ng hawakan niya ako sa braso at iniharap sa kanya.

"Uhm-- ahh n-nakatulog kasi ako dun! Duro ko sa likod ng gym.
Hays! Bakit ba ako nauutal?

"Tsk Don't be scared of me!
Sabi niya ng bahagya pang ngumiti na ikinalaglag ng panga ko. Oo first time ko siyang nakitang ngumiti pero what the fudge!! Ang gwapo niya lalo!.

"Master! Pakilala mo naman kame kay miss ganda!
Hano daw? Miss ganda?
Napalingon kame sa nagsalita

"im Stephen!
Sabay lahad niya ng kamay. Na nag alangan pa akong abutin. Maputi din siya at may hitsura.

Napatingin ako sa ibang kasama niya. Lima silang lahat kong isasama si Drake. Pare pareho silang may mga hitsura. Napabalik ako sa huwisyo ng hawiin ni Drake ang kamay ko. Saka kulang napagtanto na hawak parin pala ito ni stephen.
Ng tingnan ko si Drake, balik seryoso na naman ang nukha niya.

"Tsss.. kailan kapa naging seloso sa babae master?
Nakangising sabi no stephen.

"Shut up!
Singhal niya.

"Anu ba kasing pangalan niya master!
Sigaw ng isang kasama nila.

"Oo nga master!
Sabi naman ng isa pa.

" Syota mona ba yan master?
O fling!
Napatingin ako sa nagsalita.
Medyo may kaliitan siya na kulay red ang buhok. Gwapo rin. Ng magtama ang tingin namin ay nag pace sign lang ito habang nakangisi parin.

"D*mn! Ok introduced your self to them and after that ill drive you home!
Seryoso niyang sabi sakin.

"Im Allison! Im not his gf or fling. Actually i don't know him'
Cold kong sabi sa kanila.

"Hi im Troy..
Pakilala sakin ng may pulang buhok. Nakipagkamay din ito sakin.

"Ako naman si Davies!
At nag abot din ng kamay.

"Paulo! And this is miko"
Turo niya sa katabi niyang naka poker face.

"Akala namin girlfriend  ka ni master! Ngayon lang kasi yan naging seloso!
Panunukso ni Troy kay Drake.

"So hindi ka naman pala girlfriend ni master! Pwede pala kitang ligawan.!
Seryosong sabi ni stephen.

Narinig ko ang mahinang pag mura ni Drake. Kaya liningon ko siya. Ganun parin naman ang mukha niya seryoso.
Pero naramdaman niya yatang nakatingin ako sa kanya kaya saktong paglingon niya ay nagtama ang mga mata namin. Pero ako ang unang nag iwas ng tingin. Pero napabalik ang tingin ko sa kanya agad ng hawakan niya ako sa braso at igiya para maglakad paalis.

"We have to go!
At walang lingon lingong iniwan ang mga kasama niya.
Bahagya pa akong napalingon sa kanila. Kumaway lang sakin si stephen at si troy at yung iba nakangiti lang except kay miko na naka poker face parin.

Habang naglalakad kame patungong parking lot, ay saka kulang muling naisip ang sinabi ng kalaban nila kanina.

RedX?

Member ba sila ng gang?

:21marupok

Vote and comment guys

Please visit my profile to see my stories...

Destined To The PlayboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon