Chapter 3

55 6 2
                                    


Allison pov.

Kasalukuyan akong naglalakad sa hallway patungong rooftop dahil tinatamad na naman akong pumasok sa second subject ko. Ako lang yata ang nag iisang studyante na pakalat kalat sa hallway dahil class our pa. Paliko na sana ako para paakyat sa rooftop ng biglang may humila sa braso ko. Ng tingnan ko kong sino ay bigla nalang nag init ang ulo ko. Tatanggalin kona sana ang kamay niyang nakahawak sa braso ko pero sobrang higpit ng pagkakahawak niya kaya diko magawang pumalag.

"Bitaw!
Maotoridad kong sabi.
Pero lalo lang niyang hinigpitan ang pagkakahawak sa braso ko na ngayon ay ramdam kona ang sakit.

"Whats your problem! Mr. Santellan!! Get off me!!
Malakas kong sigaw dahil parang hindi niya naman ako naririnig.

"What are you doing here outside?
Malamig niyang sabi.
At hindi parin nagbabago ang aura ng mukha niya. Madilim parin.


"Its none of your business!!
At akmang hahawiin kona sana ang braso ko ng hilahin niya ako.

"Its all about my business!!
"I think you dont even know me..
Malamig niya paring sabi pero ng tumingin siya sakin ay ngumisi ito ng nakakaloko kaya tinaasan ko siya ng kilay. Nagsimula narin akong magpumiglas pero talo ako sa lakas niya.

"Get off me!! San moko dadalhin!
Sigaw ko ulit pero hindi na niya ako liningon at diri diritso lang akong hinila papunta sa isang building.
Pagkapasok namin ay may tatlo pang lalaki sa loob at halatang may mga hitsura din ito.

"Ohh!! Du-- mr. President!
Sigaw ng isang lalaki sa sulok na ikinalingon ko kay mr. Santellan.

Wait president?

Sapilitan niya akong pina upo sa isang upoan sa harap ng mesa at saka naman siya umikot sa mesa at umupo sa swivel chair sa harap ko.
Ng tingnan ko ang harap ko ay saka kolang nabasa ang pangalan na nakalgay sa gilid ng mesa.

Drake Yuan Santellan
President

President? Siya?

"So! Whats your name again?'
Tanong niya ng hindi tumitingin sakin. Dahil nakatotok siya sa isang logbook sa harap ko na wari may hinahanap.

"Allison..
Maikli kong sabi.
Pero nakatingin na siya sakin na parang hinihintay ang susunod kong sasabihin. Dahil medyo kumonot ang noo nito.

"Full name please..
Malamig niyang sabi.

"Allison kate Ferrer.
Sabi ko na ikinatango niya.
Nakita kong linagyan niya ng bilog ang buo kong pangalan at linagyan ng number one sa gilid.

"First warning miss Ferrer!
Maotoridad niyang sabi.
Napataas lang ako ng kilay sa taong nagsalita yun ay yung isang lalaki na medyo chinito at halatang babaero tulad nitong nasa unahan ko.

"I dont care..
Malamig kong sabi at saka tumayo dahil bored na naman ako.

"You cant leave here untill the class our is done.
Boses lalaki na naman. Ng lingonin ko ito ay yung isang lalaki na katabi ni mr. Chinito.

"What?! Are serious?
Naiinis kong tanong.

"I think you don't know the rules miss Ferrer!
Sabi sakin ng isang lalaki na nasa sulok.

"I dont care about your fucking rules!!
Sigaw at mabilis na naglakad palapit sa pinto pero hindi ko paman ito nabubuksan ay may nauna ng humawak sa doorknob. Mas dumilim pa ang aura niya at halatang nagtatagis din ang panga niya. Kung ibang studyante lang siguro ang makakita nito sa kanya lalo na kung ganito kalapit ay talagang mapayuko at matatakot talaga sa hitsura niya.

Pero bakit ngaba ako hindi makaramdan ng takot sa isang to?

Ewan!! Hindi naman kasi siya nakakatakot...

"You cant leave! Stay here or else"
Malamig niyang sabi.

"Or else what? Ipapakick out moko? Do it! Hindi ko naman talaga gustong mag aral"!
At pagkatapus kong sabihin yun ay malakas kong hinawi ang kamay niya at mabilis na lumabas sa pinto.

Pagkalabas ko ay bumungad ang sari saring studyante sa labas. Siguro break time na.
Na agaw ang kanilang atensiyon ng makita nilang lumabas ako sa building nayun. At nagsimula na silang magbulong bulongan.

"Im sure nahuli yan ni mr. President.

"Bakit pinalabas siya agad?
Diba hindi pwedeng lumabas ang mga nahuhuli hanggat hindi nag uuwian?..

"Yahh! Siguro nilandi niya ang president.

"As if naman papatulan siya nun, tingnan niyo ang hitsura niyan! Ang chaka!!

"Oo nga! Halina kayo mga girls!

Sabay alis nila.

Seriously? Pinaparinggan talaga nila ako. Halata naman kasing pinaparinig nila sakin. Hindi ko nalang sila pinansin at diri diritso lang akong naglakad patungo kung saan man ako dalhin ng paa ko.

:21marupok

Hi guys!! Please vote and comment parin.
Sobrang nalugaw kasi ang utak ko nitong nakaraang araw kaya hindi ako nakapag ud.

Destined To The PlayboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon