Chapter 15

0 1 0
                                    

Thea's POV

NAKARATING kami ng matiwasay sa Palawan. Sumalubong sa akin ang sariwang simoy ng hangin na matagal nang hinahanap ng aking katawan.

Nasa isa akong hotel malapit sa aming resort. I know that all Montefalco's are there already. Ngayong gabi, i should ready myself to cry a river.

Naalala ko kanina, nung magtanong ang barkada kung san kami galing

"At san kayo galing dalwa?" taas ang kilay na tanong ni buntis sa akin.

"Nag usap" maiksi lamang ang aking sagot dahil wala akong balak pag usapan ang nangyari kanina.

I saw Neon approached me

"Are you okay? Did he hurt you? Why did you cry?" psh kung makatanong naman neto ay parang guro o magulang ko na.

"I will be okay. And no ge didn't hurt me. I cried kasi umiyak ako" natatawang sagot ko

"I'm asking you properly Thea" salubong ang kilay na sabi niya sa akin. Inabot ko ang pisngi niya at marahan ko iyong hinimas.

"I'm okay love I promise" nakangiting sabi ko at ini assure na okay lang ako. Kahit alam ko sa sarili ko na hindi ko alam.

"Psh. Tell me pag pinaiyak ka ulit niyan. Hindi ako magdadalawang isip na ilayo ka sa kanya I swear" mariing anya at marahan akong hinalikan sa aking noo bago pumunta kay Mica.

I'm always thankful kasi andyan lagi si neon and ang barkda upang samahan ako sa mga times na lagi akong down. Lagi nilang sinasabi na kahit talikuran man ako ng mundo, kahit bali baliktarin man ang mundo, nandyan parin sila upang damayan ako kahit anong oras.

Nagbalik lamang ako sa realidad nang tumunog ang Cell phone ko.

Unknown number?

who's this bastard?

"Yes?" sagot ko sa tawag pero walang nagsalita

"Hello?" mahinahong sabi ko ngunit nanatiling tahimik ang kabilang linya

"I'm sorry but I think it's a wrong number" muli kong sabi at papatayin na sana ang tawag ngunit may narinig akong nagsalita na alam na alam ko na kung sino.....

"Claire" his husky voice shiver down to my spine.

"Y—yes?" medyo nautal pang sagot ko

"Susunduin na daw kita" parang nahihiyang sabi niya

"Okay. Just wait for me in the lobby" sagot ko at agad na pinatay ang tawag.

Dumiretso naman ako kaagad sa banyo upang mabilisang maligo. Hindi ko manlang nakita ang time.

HABANG nag aayos ako ay hindi ko mapigilan ang kabang namumuo sa aking dibdib. Tonight, makikita at makakasama ko na muli ang pinakamamahal kong pamilya. Tonight, i know na may nagmamatyag parin sa akin. I'm aware of that. Pero alam ko ding wala silang gagawing hakbang ngayon tungo sakin dahil nagplaplano palang sila kung papaano ako mapapatumba.

I know na gasgas na ang kasabihang ito ngunit sasabihin ko parin.

My dear,kung sino ka mang pumupuntirya sa akin, papunta ka palang, pabalik na ako. Napangisi na lamang ako sa isiping iyon.

Lumipas ang isang oras at tuluyan na akong nakapag ayos. I'm wearing a backless na dress na kulay blue na talaga namang hapit sa aking katawan. Na para bang ginawa ang damit na ito para sa akin. I didn't wear any make up kasi alam kong iyakan lang naman mamaya.

Demon AngelWhere stories live. Discover now