Chapter 36: Cause

100 2 0
                                    

MATAPOS kong maligo ay na abutan ko ang mga damit ko sa kama na agad ko namang isinuot.  Tinawagan ko pa si Faun kanina para lang i-akyat ang mga ito at basta niya na lang ata hinagis dito sa kama.

Narinig ko ang ingay na nagmumula sa sala kaya naman mas binilisan ko ang aking kilos. Hindi na ako nag abalang magdala pa ng kung ano-ano dahil ang lahat ng mga gagamitin namin ay nasa loob na ng Van.

Huesc also told us about the keychain maybe that's the reason why he knew already who's the  people behind this sh*t.

The keychain is from the boss, I literally do not know how he found out but I always trust him so I didn't bothered to ask a lot of questions.

That's why he told me lately to not be shocked if we already found the mastermind of this mission.

"ANO! BAKIT AKO ANG MAGMAMANEHO?!" kumunot ang noo ko nang maabutan sila Huesc, Faun at Carie na nasa sala. Si Carie ang sumisigaw kaya iritado akong tumingin sa kaniya.

"Pagmamaneho lang hindi mo pa kaya?" Tanong ni Faun. Mahinang natawa si Huesc habang nakatingin sa kanilang dalawa.

Si Janiela naman ay kabababa lang din habang inaayos ang kaniyang suot na jagger dahil mahirap daw ang mag tucked in.

"What?! Hindi ko nga alam kung saan tayo pupunta tapos ako pa ang magmamaneho?!" Kung may mga kapitbahay lang kami rito malamang matagal na kaming napalayas dahil madalas kaming mag sigawan.

"The Van is automatic. We don't need a driver." Kalmadong wika ko kaya gulat na napatingin sa akin si Carie.

It's already 9:30 PM. Matapos kong sabihin iyon ay iniwanan ko na sila habang si Carie ay napatulala at sila Faun, Huesc at Janiela ay tumatawa.

Mabilis akong nagtimpla ng kape na hinaluan ko na naman ng yelo at inisahang lagok 'yon.

"Tara na?" Nagulat ako sa biglaang pagsulpot ni Janiela sa kung saan.

Nakalabas na rin sila Faun at Huesc kaya kaming dalawa  na lang ang na iwan dito.

"What are you going to do after we rescue Narie?" Janiela asked out of nowhere.

" Bring her back here and finished your training." I answered.

She look at me while confused written on her face.

"You're not going to confess?" I looked at her too.

" What? Ano naman ang aaminin ko?" Natatawa kong tanong sa kaniya.

May ninakaw ba ako para umamin?
May kasalanan ba ako? I don't have!

"Wayn, Narie liked you. " Lumabas kami sa kusina habang hinayaan ko na ang basong ginamit ko sa lababo.

"She just like me. Mawawala rin iyon." Umiling siya sa akin hanggang sa narating na nakin ang labas.

Wala na ang Van doon sa kung saan ito naka-park at unti-unti na ring sumara ang malaking gate kaya dumiretso na kami sa labas.

"Nahuhulog ka sa sarili mong patibong." Wika ni Janiela.

"Hopefully, I'm not." I retorted before opening the sliding door of the Van.

Faun and I exchange our glances in each other.

Pinauna ko na si Janiela makapasok sa Van. Huesc is already wearing the bulletproof vest at ganoon din sila Carie at Faun.

"Are you nervous?" Carie asked while laughing at me.

I stared at him irritatedly.

" Why would I? If I'm going to die, then I'm going to die. I'll be happy if you came next to me." I mocked.

The AgentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon