Mia:
"Bernard, please..come with me." Ilang ulit ko nang pagmamakaawa kay Bernard na samahan ako sa pag uwi ng Pilipinas.
"I told you my sched's hectic, Mia. And I have to look out for Mommy Cate, remember?" Ilang ulit na ring pambabalewala ang sagot niya. I sighed. Hindi ko maisama si Mommy Cate dahil sa continous check up at medication nya.
I pouted. "Wag na kaya akong umuwi? Tingin mo?"
He eyed me. "You have to, right? It's Sunny's terrible wish. Isusumpa ka na nun' kapag hindi ka pa umuwi."
I stomped my feet. "Aghhhrrr I hate this!"
Bakit ba kasi ang bilis lumipas ng araw. Parang nililipad kung kailan naman gusto ko iyong patagalin.
Right. I have no choice. Kaya heto ako at mag-isang karay-karay ang maleta ko at nakapila na palabas ng NAIA.
Para akong nasa isang panaginip.
Parang kailan lang noong tumapak ako ng NAIA para umalis ng bansa. Ngayon heto ako..babalik nga pero katulad pa rin ng unang tapak ko dito..may malaking parte ng pagkatao ko ang kulang. Or should I say may isang tao pa ring kulang?Ipinilig ko ang ulo ko. I really hate this. Kaya ayaw kong umuwi eh. Dito pa lang ganito na ako. Bumabalik na agad ako sa basang sisiw na si Mia.
"Ms. Mia Hilton?!" a voice somewhere almost screamed.
I saw a familiar woman, with a camera man behind her.
"I'm sure it's you Mia Hilton. Oh my God! I'm such a fan here."
I smiled back at her. She's a news anchor in a very known tv channel here in the Philippines.
"You're back. Are you here for vacation or what? If you don't mind my asking."
"Uhmm..vacation."
Ilang mga detalye pa ang itinanong niya na nakahiyaan ko namang huwag sagutin.
Minsan niya na akong nainterview abroad,
she's a very good one I could say."This is a very interesting scoop, Ms. Mia thank you so much."
Natawa na lang ako bago namataan ang pagkaway ng banner na may pangalan ko.
It was Sunny's driver. Busy si Sunny kaya naman driver niya na lang ang pinasundo sa akin.Sa isang malaki at matayog na building kami huminto.
Someone guided us to the rooftop.
Dala ng driver ni Sunny ang maleta ko.Napailing ako nang mamataan ang chopper.
Tsk. Perks of being friends by a Del Fierro huh? I grinned.
I greeted the pilot. Nagpasalamat ako at nagpaalam sa driver na sumundo sa akin sa NAIA.
Ilang sandali pa ay nasa himpapawid na kami.
Nakaidlip ako sa byahe.
"Manong malapit na po ba tayo?" I asked.
"Opo Ma'am. Palawan na po ito. Ilang minuto na lang po lalapag na tayo."
Tumango ako at ngumiti.
Sinilip ko ang ibaba.
It was really breathtaking. It really looks likea a paradise.
Pero sa pagkudlit ng mga ala-ala dito sa lugar na'to..parang ayoko ng itapak ulit dito ang mga paa ko.
This paradise is not for me to touch.
Sa mismong lugar na nila Sunny kami lumapag ng chopper ayon sa piloto.
Nakumpirma ko iyon nang marinig ko ang tili ni Sunny sa di kalayuan.
BINABASA MO ANG
Perfect Distraction
FanfictionThis is a story of Mia Concepcion and Kid Fuentebella. Two different people. Two different state of heart. Two different state of mind. Two different distraction. Paano mabubuo ang romance sa pagitan nila?