Case 6.2

36 6 167
                                    

Astrid Selestia


Alam kong naguguluhan si Chase sa inasta namin pero mas naguguluhan ako kay Max. Taga-section B si Miriam. Hindi ugali ni Max ang umakbay kahit kanino. Kahit gano pa clingy si Akane sa kanya, hindi ko siya nakitang umakbay siya kay Akane. Kaya bakit niya ginawa yun at saka pano sila nagkakilala?


Well, Miriam is quite famous dahil kilalang online-gamer. She tried to recruit Akane to her team but Akane rejected her. Mula nun ay lagi na niyang kinukulit si Akane pero laging siyang tinatanggihan.


"Uhh– ano... Ast?" Inis kong tiningnan ang tumawag sakin. Si Chase pala. Di siya nagsalita pero tiningnan niya yung kamay namin. Mabilis pa sa alas kwarto kong binitiwan siya. Crap! Di ko na napansin na halos kinakaladkad ko na pala siya.


"S-sorry." Nakakahiya tong inaasta ko.


'Calm down, Astrid. There's nothing to get jea–'


Wait! Akane assigned us to this. Then, a case is present. Max action is because of something might–


Hinatak ko ulit si Chase papunta sa likod ng school building. After getting there, I checked the surroundings, making sure na walang nakasunod sa amin. For double security ay nilabas ko ang compact mirror ko. Nilagay ko yun sa edge ng pader para makikita ko kung malalapit samin. When everything was clear, I faced Chase.


"Chase may napansin ka bang kakaiba sa kilos ni Miriam?" Tanong ko kay Chase. I held my chin and think.


Hindi agad nakasagot si Chase, pati siya ay nag-iisip rin. "Mas naging aligaga niya mula nung lumabas tayo sa club room. Dumoble nung papasok na tayo ng elevator. Parang ayaw nga niyang pumasok." Sagot niya sakin.


Then Max must notice that. I'm so occupied. Geez! Hindi ko napansin ang paligid ko. Because of that girlfriend thingy.


That girlfriend thing is just a cover para di mahalata ng kung sino man. I have one conclusion na–


"May sumusunod sa kanya? May nangbablackmail sa kanya?" Napatingin ako kay Chase dahil don. Sa tono ng pananalita niya ay patanong, hindi siya ganun kasigurado but he hits the most possible reason.


"That is probably one of the reason, kung bakit ganun ang kilos niya. Pinagsabihan rin siya na wag lalapit o magsusumbong satin." Sagot ko kay Chase.


"Ast nagtext si Max. Di ko maintindihan." He handed me his phone.


Sms received from Max:
#@@7E@A @7 @FC D49@@= 3F:=5:?8] |66E FD 2E EH6?EJ >:?FE6D]


Coded message. I looked at the text for few seconds. Rot 47? Nilabas ko ang maliit na notebook from my pocket at dinecode ang text ni Max.


Sms from Max:
Rooftop of our school building. Meet us at twenty minutes.


Tumingin ako sa wrist watch ko. 2:37PM. We have to wait for 20 minutes. Pwedeng kami ang sinundan o sila Max. It's safe to assume na kami ang sinundan. Pano kung sila Max?





Sinners(Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon