Nico Norwood
Pagtapos ng eksenang ginawa ni Chase ay tahimk kaming bumyahe papunta sa crime scene. Lalong tahimik yung dalawa. Pinagmasdan sila sa rear mirror. Hindi nga natutulog si Akane nakatingin naman sa labas ng bintana, while Chase? Nakakunot ang noo. Ikaw ba naman ang nagseselos.
30 minutes passed at dumating rin kami sa hotel. Magarbo ang hotel na to ah nababagay sa gwapong tulad ko. SInalubong kami ni PO1 Alfaro.
"Long time no see." Bati niya samin. Siya kasi yung laging kasama namin sa mga case namin. Di ko alam kung natatapat ba yun o hindi. Isang bagay lang nasisigurado ko, ang gwapo ko talaga.
*Boink*
"Aray! Sino nangbato neto?" reklamo ko saka ko pinulot yung bato na tumama sa ulo ko. Takte! Hirap maging gwapo.
Isa isa ko silang tiningnan. SI Akane mukang walang pake, wala eh bad mood. Ganun rin naman si Chase. Si Aly ay sumisipol sipol pa at si Max mukang walang alam sa ganap. Hindi nila matanggap ang kapogian ko.
Pumasok na kami sa hotel lobby at dumeretso ng elevator. May konting briefing ang naganap. Sa floor 23 raw ang crime scene.
Nang makarating kami sa nasabing floor at kwarto, nandun pa ang bangkay at dalawa pa to. There's pool of blood. Sigurado akong matutuwa si Akane at matatanggal ang pagkabadtrip niya, pero paglingon ko sa kanya ay walang ganang naupo sa couch malapit sa higaan.
"Ano wala kang balak tumulong?" Tanong ni Chase sa kanya.
"Wala!" Pabalang naman na sagot niya. Bahala kayong dalawang mag-away dyan. Lumapit nalang ako kela Max. Kausap na niya si Inspector Mendez.
"Hi! I'm Lucifer, this is Asmodeus and Mammon, they are my team forensic expert. The other two are Belphegor and Beelzebub. We will assist you to this case." Formal naman masyado si Max sa pagpapakilala samin.
"Ow hi! Inspector Lee already mentioned you guys. The prodigies of Harmon. It's nice to have you here." Nakangiti naman siya samin pero mas pogi ako sa kanya. "Hope we can finish this case quickly."
"Uhh yeah? So what we have here?"
"Well, we have two victims. Here are the profiles." May inabot siyang folder kay Max. "We can't still find the cellphones of the victims."
"I'll catch up with you, Inspector." Tumalikod na si Max sa kanya at kami naman ang hinarap niya. "Mammon and Asmodeus." Tawag niya samin ni Aly. Nakakagwapo talaga ang pangalang Mammon.
"Yes ser? Ano mapaglilingkod ng gwapo?"
Takte? Nagbuntong hininga muna si Max bago nagsalita, parang hindi siya sang-ayon na gwapo ako. "Do your job. I'll talk to Beel and Belph." Nilalapastangan niya ko para puntahan yung dalawang nag-l-LQ parin ngayon.
BINABASA MO ANG
Sinners(Hiatus)
Mystery / ThrillerGroup of College students that love being detective. Will they unlock the mystery or they will fall to abyss? --- "Words matter. Words make ideas. They preserve truths and history. They express freedom and they shape it. Words mold our thoughts. Th...