Case 8.4

24 6 119
                                    

Max William


We spent almost our night figuring out who's the killer. We had a hard time dahil sa walang ibang security footage na nakuha. The only clue about the killer is the calling card. It's almost 4:30 AM. In few hours, the sun will start to rise. Alyssa already falls asleep. Nakadukmo na siya sa mesa nasa harap niya yung mga notes niya. I put a blanket on her back para hindi siya lamigin. Astrid and Aoki visited us earlier and gave few insights. They left us more questions.


How the killer got in parking lot na walang walang nakakakita? All the suspects are there before the killings are done. We're missing some points here.


"Ahhh!!" Nico shouted and threw his notes. "Kung sinabi sana ni Akane kung pano niya sa solve edi tulog na sana tayo ngayon."


Yeah. If only Akane told us her deduction but she won't do that. She wants us to learn. She wants us to stand alone.


Tahimik parin si Chase mula nung bumalik siya pagkatapos niyang sinundan si Akane. Halos nakatulala siya habang nag-iisip. I can bet nag-away na naman sila ni Akane.


Flashback...


"I already have my suspect kayo na bahala dyan." I immediately shift my gaze to Akane. She headed outside after saying that.



"Sandali! Ano ibig sabihin nya ron?" Chase's tone of voice is confused and irritated. "Napakaarogante talaga nung babae na yun."


"Hindi ka pa ba sanay?" Alyssa said and went to the stairs. "Mukhang mag-o-all nighters tayo. Ano trip niyong kainin?"


"Is Astrid will cook?" I had a feeling I caught everyone's attention.


"Probably, si Iwasaki ang magluluto. I heard gusto ni Akane ng Japanese cuisine tonight." sagot ni Alyssa sakin nakaturo pa sa baba niya.


"Sama ako. Kausapin ko lang yung maliit." Sabi ni Chase. Napatingin naman ako sa kanya.


"Kaya hindi kayo magkasundo eh." Napatingin naman si Chase kay Nico dahil don. Naglakad si Nico papunta ng couch at nahiga. "Lagi mong inaasar. Alam mo, 'Tol mabait naman si Akane. Wag mo lang aasarin."


Hindi sumagot si Chase. He's so mischievous even back then. Ate Lilith was always mad at him. Pulling few pranks on her like what's he is doing now with Akane.


"Wala kayong request?" Tanong ulit ni Alyssa.


"Dinner," I said and jot down notes from the interrogation videos. Arielle is way too mad. Jireh is too confused, few of his statement doesn't make sense. Anton is so calm, unlike Arielle.


"Pizza!" Nico yelled.


"Wala na tayong pizza kay Akane nalang yung nandun."


"Edi kumuha ka. Di naman bilang ni Akane yun."


"Luh! Asa ka. Alam mong favorite niya yun tapos di niya bilang? Ikaw nalang masuntok nun. May date pa kami ni Kyle."



"Mas lalong hindi ako pwede, masyado akong pogi para masuntok ni Akane." Nico is boastful as ever as if puro hangin lang ang laman ng utak niya.


"Wag na nga lang. May chips pa naman tayo sa kusina. Yun nalang gawin natin snacks. Wala na talaga kayong request?" Nag-intay siya kung may sasagot but seconds passed, no one answered. "Tara na, Chase." She said and head her way out.


Sinners(Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon