Chapter 49: MissUnderstanding🤪

447 13 3
                                    

“Hello, I missed you”  bungad ko ng sinagot ko ang tawag nya.  

“I missed you too love”  last day na ng event today.   Natapos naman naming lahat ng dapat ayusin dito.

“Nasa hotel room ka na ba” tanung ko dito. 

“Wala pa, andito pa kami sa event venue pero matatapos na din to. I missed you.    Ikaw, where are  you?  Bakit maingay?" Sunod-sunod na tanung ni Kisses.

“Nagkita kasi kami kanina ni Inigo, bigla kasing nag aya di na ako nakatanggi.  Mag t-txt pa lang sana ako sa yo, kaya lang tumawag ka naman” sagot ko sa kanya.

Bigla syang natahimik..
“hello Babe,  still there? Hello???

“Yes, still here.   Sige na, mag enjoy ka dyan.  Bye!!”  Then she immediately hung-up.

Inigo:  uy, pre may problema ba…
Ako:  huh?  Wala naman, grabe tagal na natin di nagkita ha
Inigo:  oo nga, masyado ka kasing buzy.  Nakalimutan nyo na ata ako ni Markus eh.
Ako: Grabe ka, hindi… Buzy lang talaga sa mga bagay-bagay.  Ano kamusta?
Inigo: Eto, gwapo pa din…. Ikaw ang kamusta.  Daming projects ah.  Lagare ka bro, talo mo pa may pamilya. (at tumawa to ng nakakaloko)
Ako: sira ka talaga.
Inigo: ano nga?  Mag-aasawa ka na ba?

Napatinging ako kay Inigo, ng biglang may tumabi sa table namin.

Mau:  Hey, guyz… didn’t know gonna see you here.  Especially you.

Sabay yakap at beso ni Mau sa akin.

Ako:  hey, nice to see you.  Niyakap ko din sya pabalik.  You know Inigo right
Mau:  Yes, hi Inigo…. By the way, this is my friend, Marie.  Marie, this is my Donny and his friend Inigo
Marie: Hi 

Simpleng bati sa amin ni Marie.

Mau:  Cge, baka may kasama kayo.  Dun muna kami andun kasi yung iba naming friends.  Babalikan kita ha

Turo nito kay Donny

Ako:  Wala naman.  Nagkayayaan lang kami ni Inigo.  Just need a breather, medyo buzy kasi  this past few days.
Mau:  Ah ok, balik ako later so we can catch-up.   Bye

Nag hug at beso ulit si Mau.
Wow, napasarap ang kwentuhan naming ni Inigo at Mau hindi ko namalayan ang oras.

Past 1 na ako nakauwi, di ko na din na check ang phone na empty batt na pala.   Nag charge  agad ako pagdating sa condo. 

“Oh my gosh naka 20 missed calls pala si Kisses… oh no patay ako nito”

Nag txt agad  ako kay Kisses.

Ako: Baby, I’m home na.  Empty batt po ako kaya now lang ako naka txt.  Still awake?
Ako: Baby ko, sorry po … Sorry po
Ako: I love you… di ako makatulog.. naiisip kasi kita
Ako: I love you… I love you… I super love you
Ako: Seen lang… I know you are tired.  Can I call you?
Ako: Baby, can I call you?

Patay… patay ako…. Nagtatampo to.
Seen lang yung mga messages ko… Tumawag ako, pero kina cancel nya.  Oh my gosh, ano ba to.

Kakabalik ko lang, hindi pa nga kami nagkikita kasi magkaiba ang schedule namin… tapos eto pa….
Baka mamaya, bigla na lang makipag hiwalay to ah. 

Medyo natatakot kasi ako kay Kisses pag ganito.  Yung nagtatampo sya tapos biglang de-deadmahin ako. 

Yung pakiramdam na parang may trauma ka na.

Kung ano-ano na ang naiisip ko ng biglang tumunog ang phone ko

Baby:  Matulog ka na.  matutulog na din ako, inantay lang kita umuwi…. I’m tired Donny.

This is our love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon