Pupungas-pungas na bumangon at saka nag-inat. Inilibot ko ang tingin ko at napabuntong hinga nang maalala ang nangyari kagabi.
It's true... they are really engaged. Wala na akong magagawa. I don't wanna wreck someone's relationship, lalo na at kapatid ko pa...
"Oh? Gising ka na pala." I darted my glance at the door and there is Chloe, comfortably resting at the wall.
"Hmm. " wala akong masabi. Alam kong kaya siya nandito ay dahil gusto niyang malaman kung bakit nandito ako.
"Take your time. I won't force you to tell me. I'm just here, you know?" wala sa sariling napatingin ako kay Chloe. I can see that she's serious and telling me that I'll gonna be okay.
I forced to smile. Parang hinang-hina ako sa mga oras na ito. But I don't want to let anyone see that I'm this vulnerable.
"Labas ka na lang pag nakapag-ayos ka na. The food is ready."and she retreated. I just stared straight at the door.
Should I tell her?
Kahit nasa banyo ay pinag-iisipan ko kung sasabihin ko ba kay Chloe o hindi. Natapos ako at bumaba na para kumain. Naabutan ko sina Chloe na nakaupo na at parang sinadyang hintayin ako.
"Sorry," saka nakatungong umupo sa isang bakanteng upuan.
Nagsimula na kaming kumain ng tahimik. Tanging mga kubyertos na sinasalubong ang babasaging plato ang nagpapaingay sa paligid.
"How's your heart?"susubo pa ulit sana ako nang mapatigil ako sa tanong na iyon.
"Kuya!"inis na pigil ni Chloe.
"Why? Just asking here."saka prenteng inilapag ang kubyertos at itinutok sa akin ang mata.
"Isn't it so obvious, Carlito? Of course!"inis na sagot ko.
Napangisi siya at tatango-tango, nang-aasar.
"Edvon Stellary Gawton just went to the bar and got wasted last night! That's so-- hey! Ouch!"bago niya pa matapos ang sasabihin ay nalapitan ko na ito at sinabunutan.
This monster!
Akala ko pa naman ay nagbago na sya! May pa 'you have me' 'you have me' pa sya kagabi tapos ngayon! Siya pa ang unang nang-aasar!
"Hey! Stop it! It's really hurts!"ungol ni Carl kaya naman binitawan ko na pero agad ko ring pinagsisihan nang bumuka na naman ang bibig nito.
"Ang magmahal ng ganito, kung sino pang--" bago pa nya matapos ang kanta ay binato ko na sya ng apple na nakita ko sa gitna ng mesa.
"Hey! I'm just singing!"natatawang sabi ni Carl.
"Di bagay sayo! Ni hindi mo nga mabigkas ng ayos yung words!"angil ko.
Carlito Jaspher Fajardo, Chloe's older brother. He runs their cafe business while studying. He's in his third year in college,taking up Law. He's currently residing in States kaya ganyan ang pagsasalita nya, slang.
"Hey! At least I'm not broken."nakangising sabi nito.
What the?
I smirked also. "Oh, really, Mr. Stick-to-Hannah-only?" I mentaly laughed when his face turned to a crampled one.
Kala mo ah!
Carl is Hannah's admirer. Hindi iyon lingid kay Hannah but the thought of her being with Kuya Stan, she turned down Carl.
"Y-Yah! T-That's y-years ago already!"
"Oh, really?"teasing him. He shrugged his shoulder and rolled his eyes.
BINABASA MO ANG
Playing With Fire
Random"Love is like how you play with fire. One wrong move, you'll be hurt in any minute."