Hindi maiwasan ni Theo na makinig sa usapan ng iba pang barako na kagaya niya ay nag-apply din bilang waiter. “Bro, waiter ba ang pinasok natin o macho dancer?” natatawang tanong ng barako sa kausap nito, sabay taas ng kanilang susuotin na uniporme. Isang black na bowtie at puting jockstrap. “Ano bang klaseng catering services itong pinasukan natin?” dagdag pa ng barako.
“Base sa kontrata na pinirmahan natin seserbisyohan lang natin ung mga mga bisita mamaya sa event,” pagpapaliwanag ng kausap na barako habang hinuhubad ang pang-itaas na t-shirt. “Ayon sa manager mayayaman daw ang bisita kaya kapag nagustuhan nila ang serbisyo natin maliit na daw ang sampung libo bilang tip,” masayang paliwanag nito sa barako.
“Ngayon lang ako nakakita ng catering services na ang mga waiter ay halos maghubad na,” angal ng barako habang sinusuot ang bowtie.
“Wala na akong pake kung anuman ang suot natin basta mapapakain ko ang pamilya ko okay na sa akin,” pagpapaliwanag niya at hinubad na rin ang pang-ibabang suot.
Isang araw na ang nakalipas simula noong pumasa siya sa trabaho. Hindi na sila pinaalis pa ng gusali at dito na sila pinagpalipas nang gabi. Dahil daw kinabukasan at magsisimula na ang kanilang trabaho.
Tama nga ang sinabi ng manager dahil alas-nueve palang ng umaga ngayon at pinagpapalit na sila ng uniporme. Sa pag-stay niya sa gusaling ito nakumpirma niya nga na tama ang intel sa kanila ni Chief Garcia, tuwing dalawang linggo sila nagkakaroon ng mass hiring at agad-agad nilang pinagtratrabaho ang mga natanggap na barako. Ayun lamang ang kaniyang nasagap na impormasyon dahil iniiwasan niyang magtanong-tanong dahil baka mabuko ang undercover niya.
Simula nang maghiwalay sila ni Elmo ay hindi pa sila nagkikita at wala pa rin siyang balita kung natanggap ba ito. Kaya ngayon ay go with the flow na lang siya para hindi siya mabistong undercover agent.
Hinubad niya na rin ang kanyang damit at pati na rin ang kanyang suot na brief. Puro naman sila lalaki sa loob kaya hindi na siya nahiya pang maghubo’t-hubad.
Sinuot niya na ang jockstrap at halos bakat na bakat ang kanyang natutulog burat. Inayos niya pa ito ng bahagya pero kahit anong ayos niya ay bakat pa rin ang kanyang burat kaya hinayaan niya na ito. Sunod naman niyang sinuot ang kanyang bowtie. Pagkatapos isuot ang uniporme ay tinignan niya ang kanyang sarili sa salamin.
Halos magmukha siyang stripper sa gay bar dahil sa kanyang suot pero hinayaan niya na lamang.
“Bilisan niyo magbihis at para maayusan na kayo sa kabilang kwarto,” sigaw ng kanilang manager na si Mona. “Yung mga tapos na magbihis pwede na kayo magpaayos,” dagdag pa nito.
Lumabas na si Theo sa kwarto at lumipat sa pangalawang kwarto para magpaayos. Hindi lang siya ang tao doon nandoon na rin ang iba pa niyang mga kapwa waiter na nagpapaayos.
Puno ito ng mga baklang abalang-abala sa pag-aayos sa mga barako. May mga make-up artist, hairstylist at mga naglalagay ng langis sa mga barako.
Halos hindi magkamayaw ang mga bakla sa pag-aayos sa mga barako. Halos tuwang-tuwang ang mga bakla dahil sa mga nakikita nilang putok na putok na katawan at higit sa lahat ang mga bakat na bakat na burat ng mga barako sa suot nitong jockstrap.
“Ang sarap ng mga machong ito sarap paligayahin!” tuwang-tuwang sabi ng bakla habang nag-ma-make-up ito sa barako.
“Sinabi mo pa sister ang swerte nga ng mga mayayamang thunderbolt at makakatikim sila ng full course meal,” naiinggit na sabi ng isa pang baklang nag-aayos naman ng buhok ng barako.
BINABASA MO ANG
THEO | M2M | SPG
General FictionPadre Soltero #1 Date Started: June 16, 2024 Date Completed: August 10, 2024