HIKAKATLUAN TAGTU
Napapitlag ako ng may maramdaman akong humawak sa braso ko. Pagtingin ko sa direksyon ng humawak nito ay nakita ko si Levi.
"Nandito na po tayo sa bahay ninyo." Magalang na ani nito.
I slightly smiled at him at tinanggal ang seatbelt. "Thank you so much, Levi. Sana huwag mo ng ipaalam kay Black ang nangyari kanina."
He nodded. Lumabas na ako sa kaniyang sasakyan at hinatid siya ng tingin.
Napabuntong hininga ako at kinalma ang sarili ko. It was just a delusion, B. He's not true.. A-Ali is not true..
Napapikit ako sa sobrang takot na nararamdaman. I don't want to go through that phase again. I can't be in that state again. Kailangan ako ng mga anak ko.
Pumasok na ako sa loob at hinanda ang ngiting parati kong ipinapakita sa mga anak ko. Nakita ko silang bihis na bihis na habang nakaupo sa sofa. Nanonood si Mayari ng Spongebob at si Tala naman ay.. as usual nagbabasa ng libro.
Nang mapansin nilang nandito na ako ay dali-dali silang tumakbo palapit sa pwesto ko. "Nanayyy!"
"Nasaan si Tito-Tay, Naynay?" Mayari looked at my back to see if kasama ko si Black. She pouted when she realized that Black wasn't with me. "Ay bakit ganun, Nanay? Bakit wala si Tito-Tay? Promise siya na he-help niya tayo ngayon tapos family day tayo."
Napansin kong namumula na ang mga mata ni Mayari kaya mabilis akong lumuhod. "Anak, intindihin natin si Tito-Tay mo, okay? Mayroon siyang work today.." Malumanay na ani ko habang hinahaplos ang buhok niya.
"And if Tito-Tay does not have work, Mayari, he will surely help Nanay and us in shopping." Saad ni Tala at hinawakan ang kamay ng kapatid.
Ngumiti ako sa kaniya. I am really lucky to have them both. Hinding-hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin kung wala ang dalawang anghel ko sa buhay.
Nagpaalam na kami kay Manang na maggo-grocery kaya mabilis nitong ibinigay ang listahan sa akin.
Hinanda ko na ang kotseng napag-ipunan ko sa loob ng ilang pagta-trabaho. Tuwing kasama ko ang kambal ay hindi pwedeng mag-commute kami lalo na kung kailangan naming bumili ng sandamakmak na kailangan sa kusina namin.
"Maya, Tala, let's go. Patayin niyo na ang TV at itago mo na ang libro mo, Tala."
Mabilis nilang sinunod ang utos ko at sila pa ang excited na humatak sa akin palabas ng bahay. I chuckled while seeing them looking so excited on going outside.
Pinasakay ko silang pareho sa likod at isinuot ko ang seatbelt sa kanilang dalawa. Mabilis akong pumasok sa driver's seat at nagmaneho na. They were singing their favorite disney songs hanggang sa marating namin ang pinakamalapit na mall sa bahay.
Hawak ko sa magkabilang kamay ko ang dalawa. I looked at them. "Where do you want to go first, Supermarket or Department?"
They both cheekily smiled and exclaimed, "Supermarket!"
I chuckled. Mabilis naming tinungo ang supermarket. Matagal-tagal din kaming naglagi doon dahil sa marami ang kailangan naming stocks para sa kusina.
When we finished everything, I decided na ilagay muna ang mga pinamili namin naming sa likod ng sasakyan para mabantayan ko ng maayos ang dalawa.
"Nanaay! Let's go there and there.." My five years old daughter – Mayari Halina - exclaimed excitedly while pointing her hands to the department store. "..and theree! Andaming toys, Nanay!" She beamed.
I chuckled. Ang hyper naman ng anak ko. I caress her long wavy hair and smile at my daughter. "Sure. But, isang toy lang baby okay? You know naman, Nanay is saving money for your future, right?"
BINABASA MO ANG
PMS 2: Alistair Antonio Reiss (Completed)
RomanceProprietorial Men Series: Alistair Antonio Reiss (Book 2) - COMPLETED Breanna Fuentabella, a lady with class and brains. Lahat ng makakakita sa kanya ay kinaiinggitan siya. She's kind, rich, intelligent, and compassionate to others. Every woman in...