CHAPTER 7

24 6 0
                                    

MICHELLE [CHAPTER 7]

Mag-isa akong pumasok muli sa opisina kung nasaan sina Daisy.

"That is the chief," bulong saakin ni Daisy. Tumango ako at pinagmasadan ang Hepe na nasa harapan.

May katandaan na ang Hepe na nasa harapan.

"Magandang bati, Ms. Sta Cruz." Nag-bow siya ng bahagya saakin.

"Explain now," ani ko.

"Have a sit first," he offered but I refuse. Hindi na ako magtatagal dito. I have classes to attend and a problems to fix.

He cleared his throat before sitting back on his swivel chair. "I'm sorry, Ms. Sta Cruz-"

"I don't need your apology, just continue the case," nagawa ko pang kumalma kahit gustong- gusto ko na sila sigawan dahil sa ginawa nila.

Bumuntong hininga ang Hepe bago tumayo at naglahad ng kamay saakin. Tinignan ko lang ang kamay niya bago lumabas ng opisina.

Bumabagabag nanaman saakin ang lahat ng sinabi ni Kencio saakin kanina. Hindi ko siya nakasabay ng pauwi sa school, ani naman ng driver ay pagkabalik ko sa loob ay umalis na si Kencio.

Kanina pa ako dito sa bath tub, nakatulala, kaya hindi na ako nagulat ng kumatok ng pagka lakas-lakas si Heather sa pinto.

"I can't hold my pee anymore!" sigaw niya.

"Wait!" sigaw ko pabalik. Nagbanlaw ako bago sinuot ang puti kong bath robe.

Pinigilan kong tumawa ng makita si Heather sa labas ng banyo. Naglalakad-lakad siya habang mahigpit ang hawak sa dulo ng paldang suot niya.

Lumiwanag ang mukha ng makitang lumabas na ako, "Buti naman at naisipan mong lumabas na."

Ang kaninang pinipigilan kong tawa ay sumabog na ng nagmamadaling pumasok si Heather sa loob ng banyo.

Umiling ako bago pumunta saaking kwarto. Napaisip ako agad kung bakit nandito si Heather ng ganitong oras. Samantalang kung wala siyang klase ng ganitong oras ay pupunta siya sa mga katabi naming dorm mate para makiparty-party.

I stayed in my room after I changed. Nagmuni-muni ako at inalala ang mga nangyari ngayong araw.

Bakit sasabihin saakin iyon ni Kencio. I don't really know Kencio that much but I heard from my friends here in school that he's father is an attorney. Is it because of his dad that's why he's telling me that stuff.

I should really stop hanging out with Kencio.

Ang akala ko hindi ko na ulit makikita si Kencio dahil nalalapit narin ang christmas break at baka magiging busy narin sila pero nagakamali ako. Araw-araw ko siya nakikita kung nasaan siya pero nilalagpasan ko lang siya.

Hindi ko alam kung bakit niya ginagawa iyon. Is he stlaking me or maybe it's just a coincident? Marami pang tanong ang pumasok sa utak ko tungkol sakanya pero ipinagpaliban ko iyon, lalo na't ibinalita saakin ni Daisy na ipagpapatuloy daw ng mga pulis ni ang kaso.

Sa totoo lang ay nagsasagawa ako ng sariling imbestigasyon dahil sa sinabi saakin ni Kencio. I don't why on earth would I-

"Ms. Sta Cruz!"

Natauhan ako ang pagkatulala ko dahil sa pagtawag ng aming propesorang si Mrs. Rodora saakin.

"I-I'm sory. I'm kind of spacing out."

"I could literally see that." she raised a brow.

"What was the question?"

"There's no question. The class ended 20minutes ago." Sabi niya habang nagliligpit ng kanyang nga gamit.

MICHELLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon