Goodnights are supposed to be followed by goodmornings. But in my case, goodnight means goodbye, salamat sa lahat.
Sa ilang buwan ko dito sa rpw, marami narin akong naka chat. Pero lahat yun ay nagtatapos sa goodnight. Dumating na ako sa punto na halos isumpa ko na ang salitang yan. Madali akong ma attach sa isang tao kaya nalulungkot ako kapag lumalayo ang loob nila sakin.
Habang nag s-scroll ako sa aking newsfeed, biglang nag pop up ang message ni Kiel. Si Kiel ang isa sa mga boy bestfriend ko dito sa rpw at siya nalang din ang natira sa mga yun. Kainis lang kasi napaka inactive pero daks naman. Hayaan na.
“Hoy Yanji!”pambungad niya sa akin
“Hoy ka din! Ano kailangan mo?”
“May irereto ako sayo”
“Siguraduhin mo lang na matino yan kundi asdf@g#h%kl!”
“Matino ‘to, ako pa ba? Wala kang tiwala sakin e kaya ka ghosted palagi hahaha” gagu to ah
“O asan na? Dami pang satsat”At dun nagsimula nagsimula ang storya namin ni Mike. Si Mike yung nireto ni Kiel sakin. I must say na mabait si Mike at masarap kausap. Parati siyang may baon na topic at sumasabay talaga siya sa trip ko.
Isa din sa nagustuhan ko sa kanya ay yung hindi niya sinasabi ang salitang pinaka ayaw ko sa lahat.
At gaya ng dati, na attach na naman ako.‘Bukas ulit’ ganyan nagtatapos ang chat namin sa tuwing matutulog na kami. We never said goodnight to each other and I hope that those 9 letters will not be able to end the bond we have.
But I was wrong……
It was a fine evening or so it seems. Matagal akong naghintay na mag online sya and I’m so happy when he did. Hndi na ako naghintay na magchat sya dahil inunahan ko na sya. Pero nanlumo ako when I received cold replies. It was so unusual of him.
Nagpatuloy kami sa pagchachat pero ganun parin sya. He’s not the Mike I used to know in just a span of hours. I wan’t to ask him why but at exactly 11:11 pm, he finally let go. Just like that, he said those damn words!
“Goodnight” my heart felt numb. I know that the moment he pressed the 'send' button, it is also the moment he's ending everything. I thought I’ll never experience this again. I thought he’s different! Oo walang kami but damn! I’m so attached to him that it’s so hard for me to let go.
And little did I know that a small drop of tear exits my eye as I type the word “ Goodnight” siguro ito na nga ang huli
Goodbye, salamat sa lahat.
❦︎