Chapter 11- Letters

24 5 0
                                    

Athena's POV

Hindi parin ako makapaniwala sa mga nakita ko kagabi lalo na dun sa malaking puno sa tuktok ng bundok. Pilit paring pumapasok sa isip koyung hitsura nung lalake. Tao bayun o multo rin? O baka taga dito rin siya?. Gusto ko sana siyang lapitan kaso biglang pumasok sa isip ko na baka gising na si Nicole at buti nalang pag-uwi ko mahimbing parin ang tulog niya.

"Uy! Ang lalim yata ng iniisip mo?" Napabuntong hininga nalang ako at tumingin kay Nicole.

"Nasaan sila?" Tanong ko dun sa dalawang lalake kasi kanina pa sila wala sa bahay.

Napatingin kaming dalawa ni Nicole sa pintuan ng biglang bumukas ito at hingal na hingal na lumapit saamin si Daniel.

"Anong nangyare?" Nag aalalang tanong ni Nicole

"S-si B-Brylle nawawala--" hindi kona pinatapos ang sasabihin niya at dali-dali akong lumabas ng bahay.

Takbo lang ako ng takbo, wala akong pake kung may ahas man akong matatapakan, hanggang sa mapadpad ako sa ilog. Hindi ko alam kung bakit ako dinala ng katawan ko dito. Napahinto ako sa paglalakad nang may marinig akong kaluskos. Pinakinggan konang mabuti kung saan nanggagaling ang kaluslos na iyon. Nang makumpirmang nasa kaliwa ang kaluskos dali-dali akong nag lakad papunta duon..

My eyes widened when I saw Brylle sitting under a tree and wounded "Brylle" lumapit ako sakaniya. He opened his eyes and looked straight at me and smiled

"Athena"He said before he fainted. Sh*t anong gagawin ko. Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa para tawagan sina Nicole pero takte walang signal anong gagawin ko.....

Kinuha ko ang kaliwang kamay niya at nilagay sa balikat ko, sinimulan kong tumayo "aahh! Ang bigat mo! Anong bang nangyare sayo!?" Tanong ko kahit hindi niya ako naririnig

"Athena! Brylle! Anong nangyare?" Lumapit si Nicole at Daniel saamin ng makita kami at tinulungan nila akong buhatin si Brylle.

"Hindi ko alam, nakita ko nalang siyang nakaupo sa ilalim ng puno tyaka sugatan" paliwanag ko sakanila

Hiniga namin siya sa kama at kumuha ako ng maligamgam na tubig para punasan ang mga dugo sa mga sugat niya.

"Saan ba kayo galing?" Tanong ni Nicole kay Daniel

"May nakita kasi kaming ilog doon tapos mangunguha sana kami ng isda pero pag talikod ko wala siya, sigaw ako ng sigaw pero hindi siya sumasagot hinanap konarin siya pero hindi ko makita, gag* kasi san nag pupunta" paliwanag niya

"Pag gising niya dun nalang natin siya tanongin" I said.

"Maiwan muna namin kayo diyan" sabi ni Nicole at sabay na lumabas sila ni Daniel...

Tinitigan ko ang mukha niya habang pinupunasan ko ng maligamgam na tumig. Simula sa mahahaba niyang pilik mata, matangos na ilong hanggang sa mapupula niyang labi. Sa totoo lang napaka perpekto ng hitsura ni Brylle i mean kumbaga nasakaniya na lahat, mayaman, gwapo at matalino. Napangiti ako sa mga papuring nasa isip ko sakaniya.

Nang makita kong ayos na ang lahat, tumayo ako para umalis na sa kwarto. Pag talikod ko napahinto ako nang may humawak sa kamay ko. Tinignan ko ang kamay na nakawak sa kamay ko.

"Brylle"

"Please stay, even just for a moment" Ang sabi niya habang nakapikit ang kaniyang mga mata.

Umupo ulit ako sa tabi niya at tahimik na pinagmasdan siya. When he opened his eyes mabilis akong umiwas.

"Ok kana ba?"

"A little"

"Ano bang nangyari sayo? Saan ka nagpupunta?" Tumingin ako ng masama sakaniya pero tinawanan niya lang ako.. "What's funny?"

Two WorldWhere stories live. Discover now