"Hey, are you awake?" The soft yet rough voice of Adrian greeted me as soon as I opened my eyes. I'm laying down, in an unfamiliar room with small tubes around my wrist.My attire is now different from what I've worn earlier. There's a tv in front of me, a couch on the side and foods on the table in front.
Adrian was beside me, holding my hand. His eyes were tired and worried, hair slightly disheveled.
I licked the dryness covering my lips. "A-Asan ako?" 'Yon kaagad ang tanging lumabas sa bunganga ko.
"You're in a hospital Elaine, you fainted" Umawang ang labi ko sa gulat, ngayon naalala ko na! Pinagkumpulan ako ng mga reporters kanina, nahimatay ako noon?!
"Ha?! Pero-" I stopped when he held my hand, squeezing it a bit.
"Please, remind me when you're coming. People are going crazy after they knew that we came back" I bit my lower lip, i thought our issues weren't this big to be talked about. Kaya nang makita kong madaming tao, hindi dumaan sa utak ko na baka si Adrian ang hinihintay o ako.
"Sorry, akala ko kasi...ayos lang" Yumuko ako, he must've been so worried. I should always be vigilant whenever I go, baka mahimatay ako uli.
"How are you feeling?" Lumipat ang palad niya sa buhok ko. His touch somehow made me feel safe and protected, like no one can harm me or even touch me in any way.
"Good, ano bang sinabi ng doctor?" Well atleast ngayon malalaman ko na talaga ang dahilan kung bakit napaka sensitibo ko.
"He hasn't shown the results yet, for now you should really rest. You made me worried" I gave him an assuring smile, telling him that I'm fine that there's no reason for him to be worried.
"Alam ko sorry" I pulled him for a hug which he reciprocated, but a bit tighter.
"I don't know what i'd do if something bad happens to you again" He kissed the top of my head. I feel slightly guilty for making him worried, but then again it wasn't my fault so I shouldn't.
"I'm okay now Adrian, there's no need to worry" Nginitian ko siya nang kumawala na siya sa mainit at mahigpit na yakap.
"I know" I was about to say something when the door opened revealing my worried friends who looks...agitated.
"Tangina mo gago ba't bigla bigla ka nalang nahimatay doon? Ano ka buntis?" Ang maingay na boses ni Shayne ang kaagad kong narinig pagkapasok nila. Adrian even had to sit on the couch so my friends could get close to me.
"Ayos kana?" Marahang tanong ni Glaiza.
"Ang bobo mo alam mong madaming chismis sainyo umalis ka gago" Napangiwi ako sa sinabi ni Alexa. Talagang mas pipiliin nilang sermunan ako kaysa tanungin kung ayos lang ako no?
"Gago nagaalala kami sayo! Akala namin pinatay kana doon" Alalang alala na sabi ni Cheska.
"Sandali nga, ba't parang mas galit pa kayo kesa sa jowa ko?" Nagsitinginan silang lahat kung asaan si Adrian na ngayon ay nakangisi lang kaming pinapanood.
Nang mapansin niya ang titig ng mga kaibigan ko, kaagad siyang nagtaas ng kilay.
"Kahit na, mas nauna kaming naging jowa mo kesa sakaniya. Hello!" Nandidiring tinitigan ko si Shayne habang si Adrian naman ay humahalakhak sa sobrang tuwa.
"Gago nakakahiya kayo" Bulong ni Alexa na kunwari ay tumitingin kung saan.
"Mamaya niyan may sakit ka pala kaya ka nahimatay ha" Si Cheska naman 'yon, she's on her phone while talking.
"Ay ganon, mala teleserye ang peg" Biro ni Shayne, inirapan ko nalang siya at saka umayos ng higa.
"Ang ingay niyo, para kayong mga bata" They all looked at me in disbelief, like they're trying to make it seem like I'm clowning or something.
BINABASA MO ANG
Clouded Memories
Romance(Forgiving Her Series #1) I knew I hated him, I hated everything about him. From his looks, to the way he presents himself. I hate him. Elaine Ruth Guttierez has always grown to be the one who values validation. She hates to take risks, she sticks...