2

327 3 1
                                    

4

-The Next Day-

Jennie's POV

Nasa mall na kami ni Marion at kanina pa kami nagtatalo kung anong reregalo kay daddy.. 

Rio:"wristwatch nalang kasi!! "

Me:"Pero mas gusto ko sya regaluhan ng Shoes ehh!! "

Rio:"Mas maganda pag relo ang iregalo mo kay tito!... Ako na nga lang ang mag reregalo ng watch kay tito"

Sabi sabay hatak saakin papasok sa isang shop.
Ang labo talaga ng taong ito..  Nung makapili sya ng relo agad nya itong binayaran...

Me:"Magkano yun?? "

Rio:"15k ang ganda noh??  Bagay yun kay tito! "

Me:"Akala ko ba paubos na ang allowance mo?? "

Rio:"may natira pa at kaya pa akong buhayin ng isang linggo nun.. Tapos may pera pa ako sa Saturday,  isa pa kay tito naman yan kaya ok lang! "

Tapos lumabas na kami sa shop at sinamahan nya akong pumili ng sapatos..

Me:"Sa tingin mo bagay kaya ito kay daddy?? "

Rio:"Yeahh! Maganda rin yung isa doon ohh!! "
Sabay turo sa sapatos na katabi ng sapatos na kinuha ko kanina.. 

Kaya kinuha ko ito..

Me:"This one?? "

Rio:"Yeah!!  Mahilig sa adventure si tito diba..  "

Me:"So bibilhin ko itong dalawa?? "

Rio:"It's up to you! "

Dahil di ako makapili binili ko na lang yung dalawang sapatos.. 

Sa mga di nakaka alam..
May ari ng sikat na restaurant at papa ni Rio..  habang doctor naman ang mama nya pero di sya nakatira sa kanila..  Ewan ko ba sa kanya mas pinili nyang tumira sa apartment ng mag isa kesa makasama ang mga magulang nya...  At di rin sya humingi sa mga magulang nya pag binibigyan sya ng allowance tinanatanggap nya pero di talaga sya humihingi..  Nagkakapera kasi sya sa street car race,  kung saan tininataya ang sarili mong sasakyan tapos pag nanalo ka sayo na ang lahat sasakyan ng tinalo mo kasama na din doon ang papers ng sasakyan..  Tapos ibinibenta nya yung mga sasakya nya ayaw nya isali sa collections nya..  Marami namang interested pag sya ang nag benta kasi legal naman lahat at may papers pa..  Sa illegal nga lang nanggaling yung sasakyan kasi nakuha niya yun sa pustahan..  Nag race na rin ako minsan pero natalo ako kaya na discouraged ako..  Buti nalang the other  night  nakipusthan kay Rio yun nakatalo saakin ang nabawi ni Rio ang sasakyan ko at agad naman nyang ibinigay saakin ang susi ng sasakyan ko ..  Di nalaman ni dad ang nagyari hahaha..
Tapos dahil sa hilig nya sa photography maraming kumukuha sa kanya na maging photographer gaya nalang nung kay tzuyu..  Choosy pa nga itong taong ito pag mayaman ang nag aalok oo agad pero pag average lang ang dami nyang dahilan..

Bang naglalakad kami at paikot-ikot sa mall..
Nakita ko sa isang restaurant ang mom ni lisa..

Me:"mommy mo ba yun?? "

Rio:"Yeah! "

Me:"Tara lapitan natin! "

Rio:"Wag na umuwi na tayo! "

Me:"Bat ayaw mo?? "

Rio:"makikipag plastikan lang ako sa lalaking kasama nya at baka isipin nyang ok lang saakin na nag che- cheat sya kaya papa"

Me:"So that's  the reason kung bat ayaw mong umuwi tama ba ako?? "

Rio:"Yeah!! Mataas ang respect ko kay mama nung bata pa ako pero mula nung nalaman ko ang tungkol sa lalaki nya..  Parang nawala ang lahat ng rispeto ko sa kanya.. At Ayoko silang nakikitang sweet ni papa nakakasuka! "

Rigth One, Wrong Time (Ongoing)Where stories live. Discover now