RYKE
Pagkatapos kong magbihis ay pumunta ako agad sa opisima dahil marami pa akong nakatambak na trabaho at pipirmahan.
Simula nung naging CEO ako, ngayon ko lang naranasan ang matambakan ng trabaho.
And it because of Victoria who always invading my mind.
Hanggang ngayon kasi ay badtrip pa rin ako kay Victoria dahil sa pag-iwan niya sakin.
Umaasa kasi ako na sa pagmulat ng mata ko mukha niya ang mabubungaran ko.
Ang sabihin mo Ryke nasaktan lang ang ego mo dahil sanay ka na ikaw ang unang nang-iiwan.
Yeah that's right. Once is enough.
Habang abala ako sa pagpipirma ay biglang tumunog ang cellphone ko
Pinindot ko naman ito at ni-loudspeaker.
"Yes?" Malamig na sabi ko. Pinagpatuloy ko ang pagpirma.
"Sir, alam ko na po kong nasaan si Ms. Garcia nasa ospital po siya ngayon." Sabi nito.
Napatigil naman ako sa ginagawa ko at nanlamig ang katawan ko sa sinabi niya.
"W-what?! What are she doing there? Is she alright?!" I shouted. My heart starting to skipped.
May masamang nangyari ba sakanya? Naaaksidente ba siya? Saan? Kailan? Paano?
"A-ah sir na-confine po kasi ang ama ni Ms. Garcia at ang sabi ng nurse na pinagtanungan ko kritikal po ang kondisyon niya." Seryosong sabi nito.
Nakahinga naman ako ng maluwag. Akala ko kong may nangyari na sakanya. Dahil hindi ko makakaya kapag may masamang nangyari sakanya.
Bago kasi ako makaalis ng penthouse ay tinawagan ko si Michael para alamin niya kong nasaan si Victoria.
Because when I found her I'm not gonna let her go.
Kinuwento sakin ni Michael ang nangyari sa ama ni Victoria.
Bigla akong nag-alala para kay Victoria. She's in deep pain right now.
Hindi ko na tinapos ang ginagawa ko at tinawag ang sekretarya ko. Mag-oovertime nalang ako mamaya.
"Cancelled all my meetings for today and re-scheduled it." I coldly said without looking at her.
"P-pero sir, ngayon yung meeting niyo kay Mr. Andrada. He's a big clien--" Naputol ang sasabihin niya ng tinignan ko siya ng masama. Ang ayaw ko sa lahat ay kinokontra ako.
"I don't fucking care! Sino ba ang boss dito? 'Di ba ako? Now, gawin mo ang sinabi ko or else I will fire you." I sternly said and leave her hanging.
Sumakay na ako sa kotse ko at tinahak ang Montesilva Medical Hospital.
Sounds familiar? Yeah.
Because that hospital is ours. Pero si Tito ang namamahala ng buong ospital. He's a cardiologist.
Aside from big company and hospitals we have a lots of business. Montesilvas are one of the richest clan in the Philippines.
Nang makarating ako sa tapat ay agad naman akong bumaba. Pagbaba ko palang ng kotse ay pinagtitinginan na ako mapababae man o lalaki. Marahil nagtataka sila kong anong ginagawa ng isang bilyonaryong businessman sa tapat ng pagmamay-ari nilang ng ospital. I didn't mind them and continue to walk.
Papasok na sana ako sa entrance ng makita ko si Victoria na kumakaripas ng takbo papalayo sa ospital. And she's freaking crying while running.
Sinundan ko naman siya kasi nag-aalala ako. Baka may mangyaring masama sakanya.
BINABASA MO ANG
Heartless Jerk Possession
Ficțiune generalăRyke Deismond Montesilva & Victoria Garcia